Tin Vui, Tin Vui… Một người đàn ông được ghép tim heo đã được cho biến đổi theo gen người.

(Alleteia - John Burger)

Nỗ lực cuối cùng để cứu sống người đàn ông 57 tuổi là một cuộc thử nghiệm có thể làm thay đổi cuộc đời với nhiều ngàn người đang trong danh sách chờ đợi được ghép tim.

Tim từ một con heo được cho biến đổi gen đã được cấy ghép thành công vào một bệnh nhân, mang lại tia hy vọng cho hàng nghìn người đang chờ đợi trong danh sách cấy ghép.

Thủ tục ghép tim được thực hiện hôm thứ Sáu (7/1/2022) ở Baltimore, trong một nỗ lực cuối cùng để cứu sống một người đàn ông 57 tuổi không thể chờ đợi để có trái tim người. Điều này xảy ra chỉ vài tháng sau khi các bác sĩ gắn một quả thận heo vào cơ thể một người mà não đã chết để quan sát xem nó bắt đầu hoạt động ra sao...

Trung tâm Y tế Đại học Maryland, nơi các thí nghiệm được diễn ra, hôm thứ Hai cho biết người đàn ông được tiến triển tốt. Theo hãng tin AP, ông ta đã tự thở trong khi vẫn được kết nối với một quả tim máy và phổi máy để giúp tim mới của ông ta làm việc...

Bệnh nhân, David Bennett, cho biết trong một tuyên bố do Trường Y Đại học Maryland thực hiện một ngày trước khi phẫu thuật, “Tôi sẽ chết hoặc tôi phải thực hiện ca cấy ghép này. Tôi muốn sống. Tôi biết đây là một quyết định nhiều rủi ro, nhưng đó là một lựa chọn sinh tử của tôi. "

Linh mục Nicanor Pier Giorgio Austriaco, O.P., Giáo sư Sinh học và Giáo sư Thần học và Giám đốc viện “Đạo đức Sinh học Thánh Toma” (ThomisticEvolution.org) tại Đại học Cao đẳng Providence cho biết: “Chúng tôi đã cấy ghép van tim heo cho bệnh nhân trong nhiều thập kỷ qua, vì vậy sự phát triển của việc cấy ghép không chỉ van tim mà toàn bộ cơ quan heo không còn phải là điều mới lạ về mặt đạo đức như người ta nghĩ”. Cha Austriaco cho hay 20 năm trước, Học viện Giáo hoàng về Sự sống đã công bố hướng dẫn về cấy ghép phân tử tế bào (xenotransplant), miễn là tuân tuân thủ các thông số đạo đức ở một mức độ nhất định.

Cha Austriaco cho biết: “Nếu thành công, công nghệ này có thể cứu được rất nhiều bệnh nhân chết hàng năm, đang khi chờ ghép tim từ người hiến tặng.”

Linh mục John F. Brehany, Phó Chủ tịch Điều hành của Trung tâm Đạo đức Sinh học Công Giáo Quốc gia, cho biết việc cấy ghép “dường như là một bước tiến đáng khích lệ trong khoa học và công nghệ y học, đồng thời, tôn trọng các ranh giới đạo đức.

Cha Brehany nói: “Đức tin của chúng ta cho chúng ta biết rằng con người đã được trao quyền thống trị trên các loài động vật theo tuần tự của công cuộc sáng tạo. “Mặc dù bước từ việc xử dụng động vật làm nguồn cung cấp thực phẩm, lao động và vật chất cho đến sử dụng chúng cho các cơ quan hoạt động là một tiến trình phức tạp không thể tưởng tượng được, nhưng về mặt đạo đức thì không có gì sai quấy cả!


Cha Brehany lưu ý rằng nguồn cung cấp nội tạng người sẵn có để cấy ghép luôn thiếu hụt so với số lượng bệnh nhân đang chờ, nên nội tạng động vật có nguồn gốc đạo đức có thể giúp nhiều người sống lâu hơn và hoạt động tốt hơn. Cha nói với Thông tấn xã Aleteia: “Hơn nữa, nó có thể giúp ngăn mọi người xử dụng các hành động phi đạo đức, chẳng hạn như nới lỏng tiêu chuẩn về sự tử vong của não, để tăng nguồn cung cấp các nội tạng!...

Khoảng một chục người trong danh sách chờ đợi cấy ghép các cơ quan nội tạng quan trọng chết mỗi ngày.

Lịch sử lâu đời

Tờ New York Times giải thích: Việc cấy ghép vi thể tế bào - xenot – là sử dụng nội tạng, máu và da của các loài khác – đã có từ lâu đời. Các van tim heo thường được cấy ghép vào người và một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã nhận được tế bào tuyến tụy của heo! Da heo cũng đã được xử dụng như lớp da ghép tạm thời tháp vào bệnh nhân bị bỏng.

Với các cơ quan nội tạng, vẫn còn một rào cản lớn về việc đào thải từ cơ thể bệnh nhân, nhưng chỉnh sửa gen của con người đã giúp vượt qua rào cản này. Trong trường hợp hiện tại, quả tim được lấy từ một con heo được biến đổi gen, được nuôi bởi một máy tái tạo (Revivicor), mà một công ty Y dược tái tạo có trụ sở tại Blacksburg, Virginia. Tờ Times cho biết, con heo đã được chỉnh đổi gen tới cả 10 lần. Bốn gen đã bị bất hoạt, trong đó có một gen mã hóa phân tử gây ra phản ứng từ chối gen của con người. Một gen tăng trưởng cũng bị bất hoạt để ngăn cản tim heo tiếp tục được phát triển sau khi được cấy ghép. Và sáu gen của con người đã được đưa vào bộ gen của heo - những sửa đổi được thiết kế để làm cho các cơ quan của heo dễ dung nạp hơn đối với hệ thống miễn dịch của con người.

Một số công ty công nghệ sinh học đang phát triển nội tạng heo để cấy ghép vào con người.

Thông tín xã AP cho biết thêm: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cơ quan giám sát các thí nghiệm trên đã cho phép phẫu thuật theo cái gọi là ủy quyền khẩn cấp "xử dụng vào việc cứu nguy", khi một bệnh nhân bị đe dọa đến tính mạng không còn lựa chọn nào khác!

Tiến sĩ Bartley Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật, đã cấy ghép tim heo vào khoảng 50 con khỉ trong 5 năm qua.

Vào thứ Ba, tờ Times cho biết: Ông Bennett có thể được rút máy trợ tim-phổi ra, những máy mà đang giữ cho ông ta sống sót trước khi phẫu thuật. Ông ta đang được theo dõi chặt chẽ về các tín hiệu cho thấy cơ thể ông ta có phản ứng lại nội tạng quan mới này không, nhưng 48 giờ đã qua, thời gian này rất quan trọng, đã trôi qua mà không xảy ra sự cố nào. Ông ta cũng đang được theo dõi để khỏi bị nhiễm trùng, bao gồm cả các vi khuẩn heo, một loại virus heo có thể truyền sang người, mặc dù nguy cơ này được coi là rất thấp.