Theo Edward Pentin của The National Catholic Register, Đức Cha Vincent Long Văn Nguyễn của giáo phận Parramatta, Úc, đã cho ngưng học trình giáo dục tôn giáo “để cung cấp thì giờ nghiên cứu và tinh chỉnh nhiều hơn” sau chiến dịch đối thoại, cầu nguyện và phản đối của các phụ huynh với các viên chức của giáo phận.
Theo Pentin, các tín hữu giáo dân của giáo phận Parramatta, đông nam Sydney, đã thành công trong việc thuyết phục vị Giám Mục của họ phải tạm hoãn dự thảo học trình gây tranh cãi cho các trường Công Giáo sau khi họ bày tỏ nhiều quan tâm vì học trình này không đặt cơ sở trên các nguyên tắc của học thuyết Công Giáo, dẫn dắt sai lạc một cách nguy hiểm, và có những bỏ sót lộ liễu.
Trong một tuyên bố công bố hồi tháng trước, giáo phận nói rằng “sau nhiều cân nhắc quan trọng các phản hồi từ Giáo Hội, cộng đồng và các chuyên viên trong ngành giáo dục tôn giáo và thần học”, Đức Cha Vincent Long Văn Nguyễn của Parramatta đã yêu cầu giám đốc chấp hành ngành giáo dục tôn giáo của ngài “ngưng việc tiếp diễn và thi hành dự thảo học trình mới”
Tuyên bố ngày 20 tháng 7 viết thêm rằng Đức Giám Mục dự ứng “nhiều người trong anh chị em sẽ ngạc nhiên và thất vọng với tin tức này” nhưng ngài “hết sức cám ơn” những người đã thiết kế học trình. Ngài nói rằng ngài đã quyết định cho ngưng dự thảo thứ ba của học trình, tựa là Living Life to the Full (Sống Cuộc Sống Tới Viên Mãn), “để cung cấp thì giờ cho việc nghiên cứu và tinh chỉnh nhiều hơn qua việc hợp tác với các nhà hợp tác địa phương, quốc gia và quốc tế trong các lãnh vực giáo dục tôn giáo, thần học và Kinh thánh”.
Giám đốc chấp hành ngành giáo dục Công Giáo của giáo phận, Greg Whitby, cho biết: “Chúng tôi đã lắng nghe cộng đồng của mình và thực hiện các thay đổi dựa trên những gì chúng tôi đã nghe được. Hãy coi đây như một khoảng dừng chân để suy gẫm thêm!”
Quyết định của Đức Giám Mục ngưng dự thảo được đưa ra sau một chiến dịch phối hợp của giáo dân bao gồm việc cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi bên ngoài Nhà thờ Thánh Patrick ở Parramatta và việc công bố vào tháng Giêng bản phê bình 114 trang về dự thảo thứ hai cho học trình của một thầy dạy giáo dục tôn giáo và là người cha đã kết hôn của năm người con, là Eamonn Keane.
Nó cũng được đưa ra để đáp lại một bức thư dài 8 trang mà linh mục giáo phận John Rizzo đã gửi cho Đức Giám Mục Long vào tháng 10 năm ngoái, giải thích rằng dự thảo thứ hai của học trình khác xa xiết bao với giáo lý của Giáo hội. Dự thảo thứ ba được công bố vào đầu năm nay và đã được thực hiện một phần, được cho là còn gây ra nhiều vấn đề hơn nữa. Học trình dự trù sẽ được thi hành trọn vẹn vào tháng 12.
Đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng, Đức Cha Long đã sửa đổi một lộ trình hành động để đáp lại những phản hồi từ giáo dân và giáo sĩ. Vào tháng 5, Đức Cha đã sửa đổi sự ủng hộ của ngài đối với vấn đề căn tính phái tính sau nhiều chỉ trích mạnh mẽ, kiến nghị và phản đối công khai của những người Công Giáo địa phương về điều họ cho là cách tiếp cận thiên vị và sai lầm của ngài đối với nghị trình đồng tính, nhất là liên quan đến các trường học trong giáo phận.
Vị giám mục đã chia rẽ với các nhóm Kitô giáo địa phương để phản đối một dự luật được đưa ra tại Cơ quan Lập pháp của Tiểu bang New South Wales vào tháng 4 nhằm “cấm việc giảng dạy ý thức hệ về tính lưu động giới tính cho trẻ em trong trường học” và tìm cách bảo đảm rằng các trường học không “tiếm đoạt vai trò của cha mẹ”. Đức Cha Long và Whitby đã bày tỏ lo ngại cho rằng những học sinh tự nhận là đồng tính luyến ái hoặc chuyển giới có thể bị xách nhiễu theo luật mới.
Trong việc ông đánh giá về học trình của giáo phận hồi tháng Giêng, Keane trình bày chi tiết chín thiếu sót chính trong dự thảo bao gồm việc xử lý không đầy đủ các tín điều về Đức Mẹ; không đề cập đến hạn từ “huấn quyền”, giáo lý về Tội Nguyên tổ, hoặc tội trọng hoặc tội nhẹ; và sự đối xử “hoàn toàn không đầy đủ” đối với các bí tích hôn nhân và truyền chức thánh.
Trong lá thư gửi Đức cha Long vào mùa thu năm ngoái, Cha Rizzo đã chỉ trích bản thảo thứ hai về học trình, ngài nói rằng học sinh từ 9-10 tuổi “băn khoăn về sự nối kết qua lại giữa bản sắc, tính dục và sự phát triển của con người” và về việc sử dụng ngôn ngữ “ có tính mơ hồ và có thể bị đọc và bị áp dụng theo cách cổ vũ các ý thức hệ không phù hợp với giáo huấn của Giáo hội”.
Đặc biệt, ông chỉ trích việc học trình tiếp nhận "phương pháp học tập biến đổi kết hợp với tính dục" - một phương pháp học tập nhằm hoàn toàn thay đổi thế giới quan của một người mà Cha Rizzo nói là "ủng hộ một suy đoán triết học chống Công Giáo, phản khoa học".
Ngài yêu cầu dự thảo “loại bỏ lối học biến đổi khỏi học trình” vì đối với người Công Giáo “chân lý cuối cùng không phải là chủ quan, mà là khách quan, và Thiên Chúa – chứ không phải cá nhân - là trọng tài của sự thật” và “đối với một chủ đề quan trọng như tình dục, nhất là đối với các thiếu niên có trí óc còn non nớt và chưa phát triển hoàn toàn, lối học tập biến đổi gây nguy hiểm về mặt thiêng liêng cho linh hồn của họ”.
Cha Rizzo, người cũng chỉ trích Đức Cha Long về việc ngài phản đối dự luật của cơ quan lập pháp tiểu bang hồi tháng 4, đã nhấn mạnh thêm các vấn đề khác của dự thảo bao gồm "không đề cập đến hồng phúc độc đáo của văn hóa và truyền thống Công Giáo", việc nó sử dụng các thuật ngữ trí thức giả, và "những thiếu sót rõ ràng" của nó về các tín lý căn bản.
Keane đã viết trong bản đánh giá của mình rằng một “hình thức gương mù” là “gây nguy hiểm cho quyền của những người trẻ tuổi được tiếp nhận lời lẽ của đức tin, hoặc qua việc bỏ sót hoặc qua việc truyền bá giáo lý sai lầm trong một văn kiện giáo trình hoặc bằng cách để những người bất đồng chính kiến công khai giảng dạy các thầy cô về các vấn đề tín lý luân lý và bí tích ”và do đó, gọi dự thảo học trình là “ hoàn toàn không thỏa đáng” và “ nên bị loại bỏ”.
Đức cha Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt tay với những người ở bên lề xã hội trong bài giảng ngày 25 tháng 4, khiến các tín hữu quan tâm hy vọng rằng một cuộc đối thoại như vậy sẽ được mở rộng cho họ.