Tại Campuchia, lãnh tụ đối lập Sam Rainsy tuyên bố ông sẽ cầm đầu một cuộc tuyệt thực trong thời gian hội nghị thường niên của Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Phnom Pênh vào đầu tháng tới.

Cũng cần nên biết, phe đối lập đã lên tiếng yêu cầu đình hoãn việc tổ chức cuộc họp. Theo lời ông Sam Rainsy, ngân khoản tổ chức hội nghị nên được dùng mua gạo cứu giúp dân chúng đang chịu hạn hán thì hơn.

Ông Sam Rainsy lên tiếng kêu gọi như vừa nói giữa lúc Campuchia đang trải qua trận hạn hán lớn nhất trong 20 năm qua. Theo dự đoán, khoảng một triệu người dân Campuchia sẽ có thể bị thiếu ăn trong những ngày tháng tới đây.

Ông Sam Rainsy cho hay, phe đối lập cũng dự trù tiến hành nhiều hình thức phản đối khác nhằm làm gián đoạn cuộc họp; thế nhưng, ông không nói rõ chi tiết các kế hoạch này.

Thủ Tướng Campuchia, Hun Sen đã bác bỏ lời yêu cầu của phe đối lập mà vẫn cho xúc tiến cuộc họp. Theo chương trình, hội nghị của khối ASEAN tại Phnom Pênh, sẽ quy tụ nguyên thủ quốc gia và viên chức cao cấp thuộc 15 nước trên thế giới. . (ABC Radio News)