Nhóm ly khai Chechnya hiện vẫn cầm giữ chừng 500 người bên trong một nhà hát ở Mascova. Một số con tin đã dùng điện thoại cầm tay để liên lạc bên ngoài và mô tả tình trạng mỗi lúc mỗi bi đát ở bên trong nhà hát.

Nhiều người bị trói xuống ghế, một số khác bị cột chung lại với nhau. Trong nhà hát không có lương thực hay nước uống.

Người ta vừa nghe thấy hai tiếng nổ tại khu nhà hát này, nhưng chưa xác định được vụ nổ xảy ra bên trong hay bên ngoài nhà hát.

Trước đó một phụ nữ đã được cáng ra khỏi nhà hát. Người này đã chết, thoạt tiên theo phỏng đoán là bị quân khủng bố bắn chết nhưng sau thì xét nghiệm cho thấy có thể bà đã chết vì lý do sức khỏe.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố đây là hành động khủng bố và được lên kế hoạch từ nước ngoài.

Nhóm ly khai Chechnya gồm chừng 40 người nam có nữ có và được vũ trang cẩn thận với lựu đạn và chất nổ. Họ đòi điện Kremlin phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở Chechnya.
Lính đặc nhiệm của Nga với đầy súng ống đang bao vây bên ngoài nhà hát. Những người ly khai Chechnya đã trả tự do cho ít nhất là một trăm người trong đó có nhiều người theo đạo Hồi, phụ nữ và trẻ em. Một nhân chứng kể rằng một số người mặc quần áo rằn ri nhảy lên sân khấu vào màn thứ hai của một vở nhạc kịch và bắn súng chỉ thiên uy hiếp khán giả.

Một nhân chứng khác cho biết những kẻ bắt cóc này cũng cho phép người Gruzia được rời khỏi rạp hát. Năm diễn viên nghe nói cũng đã trốn thoát. Thương thuyết đang diễn ra giữa những người ly khai và một dân biểu trong quốc hội. Nhà chức trách Nga nói họ sẽ để cho nhóm này đi sang một nước khác nếu như họ trả tự do hết cho các con tin.

Các ngoại giao đoàn ở Mascova cũng đang làm việc ráo riết vì một số con tin là người ngoại quốc. Cũng có tin là nhóm ly khai sẽ sớm trả tự do cho một số người ngoại quốc. Họ cũng muốn có sự can dự của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế.

Đài truyền hình Ả-Rập Al-Jazeera vừa công bố một cuốn băng video đài nói là của nhóm phiến quân Chechnya gửi cho họ trước khi lên đường thực hiện vụ bắt con tin ở Matxcơva. Trong cuốn băng video đó, nhóm người này ngợi ca Thượng Đế của Hồi Giáo và nói họ sẵn sàng hy sinh vì Thượng Đế và nền độc lập của Chechnya. Hiện chưa rõ độ trung thực của cuốn băng này.(BBC)