Chủ tịch Giang Trạch Dân của Trung Quốc đã rời Bắc Kinh hồi chiều nay, lên đường sang thăm Hoa Kỳ và dự hội nghị cấp cao Mỹ-Trung với Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại trang trại của gia đình ông Bush ở Texas.

Ông Giang Trạch Dân sẽ có mặt ở Mỹ 4 ngày, thăm các thành phố Chicago, Houston, trước khi đến Crawford thuộc bang Texas để thảo luận với Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Sau đó ông sang Mexico dự hội nghị các nhà lãnh đạo APEC.

Tin tức phát xuất từ Washington và Bắc Kinh cho biết ngoài vấn đề đẩy mạnh quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ bàn luận với nhau về vấn đề Bắc Hàn.

Một số tổ chức tranh đấu ở Hoa Kỳ cũng như các nơi khác đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Mỹ đặt vấn đề nhân quyền với người lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

Trước khi ông Giang Trạch Dân lên đường sang Mỹ, Tân Hoa Xã cho biết một số nhân vật của Ðảng đã được thuyên chuyển từ địa phương về trung ương, trong đó có bí thư Thượng Hải là ông Hoàng Cúc và ông Giả Khánh Lâm, bí thư thành ủy Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã không cho biết hai ông này sẽ giữ chức vụ gì, nhưng cả hai ông vừa nói được coi là những người thân cận với Chủ tịch Giang Trạch Dân.(RFA)