Liên Hiệp Quốc mới ra bản phúc trình về tình trạng cướp bóc tài nguyên khoáng sản vốn xảy ra từ nhiều năm nay tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Congo.

Liên hiệp quốc nói rằng mặc dù cuộc chiến tại Cộng hòa Congo, với sự tham chiến của bảy nước châu Phi, đã chấm dứt, thế nhưng các nhóm tội phạm có liên quan tới quân đội các nước này thì vẫn tiếp tục thu bộn tiền nhờ cuộc xung đột về khoáng sản, sản xuất nông trại cũng như thuế khóa.

Bản tường trình nói các nhóm tội phạm này sẽ không dễ gì mà tan rã ngay cả trong trường hợp binh lính nước ngoài rút đi theo thỏa ước hòa bình ký vào tháng Bảy vừa qua.

Nhóm chuyên gia Liên hiệp quốc nhắc tới một mạng lưới quan chức cao cấp hiện đang kiểm soát một loạt các hoạt động thương mại tại Congo, bao gồm cả việc khai thác khoáng sản thiên nhiên. Mạng lưới này bao gồm một số nhân vật chính trị và quân đội, một số thương gia và lãnh đạo quân nổi dậy.

Các chuyên gia Liên hiệp quốc nói ra lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản dạng thô từ Cộng hòa Congo không phải là một quyết định khả thi. Thay vào đó, họ kêu gọi phong tỏa tài chính đối với 29 công ty và 54 cá nhân.

Trong danh sách các cá nhân đó có chủ tịch quốc hội Zimbabwe, ông Emmerson Mnangagwa, Tư lệnh quân đội các nước Rwanda, Uganda và Zimbabwe cũng như là một số bộ trưởng trong chính phủ Congo.

Bản tường trình này cũng cáo buộc 85 doanh nghiệp trên toàn cầu đã vi phạm quy định của tổ chức Phát triển hợp tác Doanh nghiệp hải ngoại OECD về tập đoàn đa quốc gia. (BBC)