Một quả bom đã phát nổ bên ngoài một nhà thờ Thiên chúa giáo La mã tại Philipin, khiến một binh lính bị thiệt mạng và ít nhất 16 người khác bị thương. Vụ nổ xảy ra tại thành phố Zamboanga ở phía nam nước này.

Dường như đây là một vụ tấn công có tính toán rất cẩn thận. Trái bom có vẻ như được gài lại trong một chiếc xe lam gần một nhà thờ Thiên chúa giáo Lamã được ưa chuộng và cho phát nổ vào khi khu vực này có rất đông các tín đồ tới làm lễ.

Việc đặt bom như thế này là chuyện khá phổ biến tại Zamboanga. Thành phố này chủ yếu là người theo đạo Thiên chúa và là nơi quân đội Philipin đặt trụ sở tại đây, cũng từ đây họ tiến hành các cuộc tấn công chống lại phe nổi dậy Hồi giáo tại các hòn đảo phía nam.

Tuy nhiên đây là vụ đánh bom thứ năm diễn ra tại Philipin trong ba tuần qua và thời điểm diễn ra vụ này rơi vào khi xảy ra vụ nổ bom lớn hơn tại đảo Bali của Inđônêsia cách đây một tuần, khiến người ta đặt câu hỏi là liệu có những liên hệ gì giữa các vụ đặt bom này hay không.

Thông thường thì giới chức trách đổ lỗi cho phe nổi dậy Abu Sayyaf về những vụ nổ tại Zamboanga. Nhóm này vốn hoạt động tại hòn đảo Sulu gần đó. Nhóm Abu Sayyaf thường vẫn có những liên hệ với ông Osama Bin Laden, nhưng trong những năm gần đây nhóm này chủ yếu tiến hành các vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Tuy nhiên các cơ quan tình báo phương tây nay đang làm việc chặt chẽ với các chính phủ tại Đông Nam Á để phát hiện các hoạt động của một mạng lưới dân quân bí mật trong vùng mang tên Jemaah Islamiyah. Người ta tin rằng có thể chính tổ chức này đứng đằng sau vụ đánh bom tại Bali.

Người ta vẫn biết là một số nhân vật chủ chốt của tổ chức này đã từng hoạt động tại các đảo phía nam Philipin, vì thế thậm chí một vụ nổ bom tương đối nhỏ tại một thành phố quân sự như Zamboanga cũng sẽ được chính phủ Philipin và đồng minh Hoa kỳ coi là một sự kiện cần xem xét nghiêm túc.

Trong những vụ nổ bom khác cũng tại thành phố này vào hôm thứ năm, 7 người đã bị thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. (BBC)