Chính phủ Indonesia dự kiến ban hành hai sắc lệnh trao thêm quyền hạn khẩn cấp cho nhà chức trách để chống khủng bố. Mới đầu dự định chỉ có một sắc lệnh nhưng nay có thêm một cái nữa riêng cho cuộc điều tra vụ nổ bom ở Bali.

Sắc lệnh thứ nhất cho phép bắt giữ nghi phạm trong một năm không cần truy tố, và áp dụng hình phạt tử hình đối với các tội về khủng bố.

Những quyền lực triệt để này đã đưa Indonesia qua lại thời chế độ độc đoán của cựu tổng thống Suharto. Những các nhà lãnh đạo chính trị đã thống nhất rằng đây là một sự cần thiết trong bối cảnh Indonesia đang ở trong tình trạng khẩn cấp sau vụ đánh bom tại Bali.

Cộng đồng quốc tế cũng tạo một áp lực to lớn lên chính phủ Indonesia, yêu cầu phải truy quét các đối tượng khủng bố, là điều đã được đề cập đến trong suốt năm. Cảnh sát đã đã gọi lên thẩm vấn ông Abu Bakar Bashir, một giáo sĩ hồi giáo sùng tín, người mà nhiều quốc gia phương tây và châu Á cáo buộc là thủ lĩnh của một mạng khủng bố có liên quan đến AlQaeda.

Nhưng hôm nay giáo sĩ Abu Baka Bashir đã được đưa vào bệnh viện vì lý do sức khỏe. Luật sư của ông nói có thể ông không đủ sức khỏe để cho cảnh sát tra hỏi

Theo dự định thì ông Bashkir sẽ phải có mặt tại tổng hành dinh của cảnh sát vào thứ Bảy. Ông ta đã bị cáo buộc là đối tượng trong một loạt các vụ đánh bom tại Indonesia hai năm trước đây làm 20 người thiệt mạng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì chứng tỏ ông Bashkir có liên quan đến vụ đánh bom Bali.

Thủ tướng Malaysia, bác sĩ Mahathir Mohamad lên tiếng báo động là Malaysia có thể là mục tiêu kế tiếp sau hai vụ nổ ở Bali và Philipines. Cảnh sát Malaysia đã tăng cường an ninh tại những tụ điểm có đông người ngoại quốc lui tới.

Trước đó chính phủ Malaysia khiếu nại với LHQ về một báo cáo nsoi rằng chính phủ có liên hệ với Al Qaeda.

Phó thủ tướng Abdullah Badawi nói rằng bản báo cáo không đúng sự thật và xúc phạm. Ông Badawi nói chính phủ Malaysia đang xem có kiện tác giả của bản báo cáo.

Qua đề nghị của hội đồng bảo an LHQ tác giả Rohan Gunaratna người Sri Lanka viết rằng liên minh chính phủ Barisan Nasional có liên hệ với Al Qaeda thông qua một nhóm phiến quân Philipin là Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro.

Ba đảng Hồi giáo đối lập ở Malaysia, và ba nhóm Hồi giáo khác cũng bị nêu tên trong bản báo cáo. Malaysia nói họ đã ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố và đã bắt hơn 70 nghĩa quân Hồi giáo bị tình nghi trong năm qua. (BBC)