Đức Cha Chánh Giáo phận dâng Thánh Lễ Mừng Kỷ niệm Hôn phối cho 65 cặp đôi của Giáo xứ Thánh Tâm- Hạt Hố Nai, Xuân Lộc.

Chiều ngày Chúa Nhật Lễ Thánh Gia, tại Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc đã chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho 65 cặp đôi mừng kỷ niệm Hôn Phối của Giáo xứ.Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha xứ Giuse Hà Đăng Định và quý Cha, cũng như có sự hiện diện của gia đình, thân nhân và rất đông đảo cộng đoàn dân Chúa của Giáo xứ Thánh Tâm.

Xem Hình

Vớinhững mốc thời gian hôn nhân 20 năm, 40 năm và 60 năm quả là một thời gian của hồng ân đáng để mọi ngườidâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ.Vì thế, ngay trong đầu Thánh Lễvà bài giảng, Đức Cha đã hướng cộng đoàn, đặc biệt là những gia đình mừng kỷ niệm hôn phốitâm tình của niềm vui, tạ ơndâng lên Thiên Chúa, cũng như mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho họ trong cột mốc quan trọng này.“Đây là lúc nhắc lại một hành trình tình yêu của hôn nhân, đặc biệt là để nhìn lại hồng ân của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên tình yêu của các cặp đôi hôn phối này…và đây cũng là dịp thuận tiện để làm mới lại tình yêu hôn nhân, làm tăng thêm hạnh phúc không chỉ cho hai vợ chồng, nhưng còn là làm cho con cái, cháu chắt cũng được hưởng nhờ hạnh phúc từ nơi ông bà, cha mẹ của mình.”

Dành riêng bài giảng cho đời sống hôn nhân- gia đình, Đức Cha Giuse đã đưa ra hai ý tưởng chính gồm nguồn cội của Hôn Nhân Công Giáo vàcác chất -yếu tố của Hôn Nhân Công Giáo.

Đức Cha nhấn mạnh rằng, nguồn gốc của hôn nhân đến từ Thiên Chúa, chứ không phải từ nơi hai nam và nữ gặp gỡ, yêu nhau và kết hôn với nhau. Thiên Chúa chính là nguồn cội của hôn nhân, từ khi Ngài tạo dựng nên người nam (Adam), rồi sau đó tạo dựng nên người nữ (Evà), và làm cho hai người trở nên một trong hôn nhân. Vì thế, có một sự khác biệt rất quan trọng về bản chất, mục đích, giá trị và ý nghĩa giữa hôn nhân Công Giáo với các hôn nhân thuần túy xã hội.

Đề cập đến các yếu tố của Hôn Nhân- Gia đình Công Giáo, Đức Cha Giuse nhắc các gia đình nhớ đến hai yếu tố căn bản: tính thần linh và việc tìm kiếm- thi hành thánh ý Thiên Chúa.

Đức Cha chia sẻ rằng, vì được bắt nguồn từ Thiên Chúa, nên Hôn nhân- Gia đình Công Giáo mang tính thần linh. Do đó, ”chất thần linh này thấm vào trong chất nhân loại…làm cho chúng ta có thể yêu nhau đến trọn đời.., giúp cho cả hai vợ - chồng có thể trung thành yêu nhau mãi, cho dẫu cả hai người vẫn còn đầy dẫy những bất toàn và tật xấu.”

Luôn tìm kiếm và thi hành ý muốn của Thiên Chúa là yếu tố thứ hai mà các Gia đình Công Giáo cần nhớ. Lấy mẫu gương từ Gia đình Thánh Gia, Đức Cha Giuse đề cập cụ thể cách thức màcả ba Đấng đã tìm kiếm và thi hành ý muốn của Thiên Chúa như thế nào trong hoàn cảnh thực giữa đời. Đức Giêsu- người con trong gia đình- đã hoàn toàn vâng phục Chúa Cha cho chương trình cứu độ con người như thư Do Thái đã nói (x. Dt 10,9a). Nơi Đức Maria, Mẹ đã thưa tiếng “Fiat”- Xin vâng lên Thiên Chúa trong suốt đời Mẹ. Và nơi Thánh Giuse, Ngài đã luôn vâng phục ý Thiên Chúa: đón Maria về nhà, vội vã đưa Đức Maria và Hài Nhi trốn sang Ai Cập như sứ thần báo tin, rồi lại vâng ý Chúa đưa gia đình thánh về Nazaret… Từ ý tưởng này, Đức Cha Giuse mời gọi các gia đình, các cặp vợ chồng hãy luôn nhớ tìm kiếm và làm theo ý muốn của Chúa, và đây chính là sức mạnh của tình yêu, làm cho hôn nhân- gia đình bình an, hạnh phúc, cho dẫu gặp sóng gió, gian nan, hay thử thách.

Sau bài giảng là nghi thức chúc lành cho các gia đình kỷ niệm hồng ân hôn phối. 65 cặp đôi đã nắm tay nhau, cùng đọc lại lời đoan thệ kết ước hôn nhân trước Đức Cha, quý Cha, cộng đoàn, trước con cái, cháu chắt của họ. Trong những cái nắm tay nhau hôm ấy là biết bao hình ảnh đẹp của hôn nhân mà họ, khi tuổi đã già- tóc đã bạc, đôi chân run rẩy, hay bệnh tật…vẫn nắm tay nhau…vẫn dìu nhau bước đi. Đẹp và rất đẹp của tình yêu hôn nhân, mà họ, những con người với biết bao bất toàn nhưng vẫn trung thành đi với nhau suốt chặng đường dài hôn nhân, bởi vì họ có Chúa, bởi vì họ đã, đang tìm kiếm và thi hành ý Chúa trong hôn nhân gia đình của mình.Tiếp sau phần đọc lại lời kết ước hôn nhân, Đức Cha Giuse đã làm phép nhẫn cưới – một biểu tượng kết ước hôn nhân, mà giờ đây, họ lại có dịp đeo lại. Tiếp sau đó, từng cặp đôi đã được Đức Cha Chánh trao tận tayBằng phép lành Tòa Thánh và Tràng chuỗi Mân Côi nhân dịp họ mừng kỷ niệm hôn phối.

Huấn từ trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người trong Giáo xứ hãy cố gắng trở thành “một gia đình Giáo xứ Thánh Tâm, trở thành anh chị em với nhau và cùng thi hành ý muốn của Thiên Chúa, trở thành những gia đình có dấu chỉ của lòng thương xót”. Đồng thời, Đức Cha Chánh Giáo phận mời gọi Giáo xứ hãy quan tâm đặc biệt hơn nữa với các gia đình đau khổ, gia đình anh chị em lương dân, những gia đình di dân trong địa bàn giáo xứ… để nhờ sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, này các gia đình đau khổ, anh chị em lương dân, di dân cảm được tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trên họ. Bên cạnh đó, Đức Cha Chánh Giuse cũng tha thiết kêu gọi mọi người trong giáo xứ hãy cộng tác tích cực với Cha Xứ, - đang trong vai trò Đặc Trách Mục vụ Hôn Nhân Gia đình của Giáo phận- để cho việc giúp đỡ các gia đình đau khổ, gia đình lương dân, di dân được vươn xa, ra khỏi ranh giới giáo xứ, có thể đến được những nơi khác nữa trong Giáo phận.

Thánh Lễ cử hành hôm ấy, cùng với nghi thức tuyên đọc lại lời giao ước hôn nhân, …được cử hành rất trang trọng, linh thiêng và đong đầy ý nghĩa. Với những chứng nhân về sự bền vững tình yêu hôn nhân- gia đình Công Giáo của 65 cặp đôi điển hình hôm ấy, đã, đang và sẽlà nguồn động lực thúc đẩy những gia đình trẻ, các bạn trẻ tiếp tục mơ ước và nuôi dưỡng về một hạnh phúc hôn nhân tín trung, hạnh phúc và vững bền trong Chúa. Đây cũng là những bức tranh tình yêu hôn nhân đẹp trong nhiều góc cạnh đời thường khác nhau tạo nên sức mạnh đối nghịch lại với những cuộc hôn nhân đầy bấp bênh, đau khổ và tan vỡ ngoài xã hội. Chính trong sự tín trung và sống hôn nhân với tình yêu và lòng thương xót- mà 65 cặp đôi cũng như các gia đình trong Giáo xứ có thể trở nên “Những gia đình với dấu chỉ của lòng thương xót” khi họ “biết canh tân đời sống đức tin theo gương mẫu của Gia đình Thánh Gia, bằng sự hiệp nhất, yễu thương, phục vụ,” và như thế những gia đình này “có đủ chất của Lòng Thương xót, lan tỏa Lòng thương xót của Chúa đến với anh chị em lương dân, nhất là với những gia đình gặp khó khăn.”

Thánh Lễ Đức Cha Chánh Giáo phận dâng chiều hôm Lễ Thánh Gia không chỉ cầu nguyện cho các cặp đôi mừng kỷ niệm, nhưng là còn cầu nguyện cho mọi gia đình trong giáo xứ, với lời nguyện ước hôn nhân của họ cũng mãi tín trung, và gia đình luôn bình an, hạnh phúc. Và lời cầu nguyện của Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn cũng dành cho Ca đoàn Thánh Gia nhân dịp mừng Bổn mạng, mong sao những tiếng hát họ cất lên mãi trở thành lời tán tụng Chúa và giúp cho mọi người cầu nguyện sốt sắng hơn.

Tin, hình ảnh: Nt Teresa Ngọc Lễ, O.P