Chúng ta hãy đón nhận những người di dân với tấm lòng thương cảm

Từ Tijuana - Thông tấn xã Fides cho hay ĐTGM Rogelio Cabrera, Tổng Giám mục Monterrey và là tân chủ tịch của Hội đồng Giám mục Mexico (CEM), vài ngày trước khi Hội đồng Giám mục Mexico kết thúc, có bàn về những người di cư băng qua đất nước Mexico, và Ngài kêu gọi: "Chúng ta phải giúp tất cả mọi người vượt qua lãnh thổ của chúng ta với lòng từ bi, chúng ta đừng vô cảm và khinh khi họ mà hãy thể hiện tình thương cảm, tôn kính và hỗ trợ họ. Tôi hy vọng mọi người Mexico sẽ xèo tay ra hỗ trợ những người di cư, vì Mexico chúng ta cũng từng là những người di dân trước đây: một phần lớn dân số của chúng ta phải di dân qua Hoa Kỳ. Đây là một thực tại! không ai có thể phủ nhận quyền được di dân, tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn. Chúng ta đều là những người di dân và vì thế chúng ta phải nhìn những người di dân bằng đôi mắt cảm thông, hỗ trợ những người đang cần tới sự giúp đỡ của chúng ta!
Hàng ngàn người di cư đã đến thành phố Tijuana và chính quyền địa phương nơi đây không thể đáp ứng dòng người di cư này! Thành phố không có một nơi nào để tiếp đón họ. Hôm qua cư dân của thành phố đã biểu tình ở Tijuana, la hét những khẩu hiệu: "Đây là những kẻ xâm lược, họ có vũ trang: hãy cút ra khỏi đất nước chúng tôi!"
Ở Tijuana, người ta tràn ngập, ngủ nghỉ trên các đường phố! Thật là khó để mà ước tính số lượng bao nhiêu người di dân đã đến thành phố. Người ta dự kiến sẽ có ít là 4 nghìn người sẽ đến từ Mexicali, một thị trấn lân cận của Mexico. Ông Thị trưởng Tijuana đã yêu cầu Chính quyền liên bang giúp đỡ để ngăn chặn tình hình rối loạn hiện nay. Ông ta nói: "Chúng tôi không phải là người di cư, nhưng chúng tôi yêu cầu tôn trọng luật pháp và trật tự". (CE) (Agenzia Fides, 20/11/2018)