Theo tin UCANEWS từ Yên Bái thì có hơn 400 người Công Giáo Hmông ở các vùng xâu vùng xa cuả Việt Nam đang bị mắc kẹt do lũ lội đã quét sạch nhà cửa và phá hủy các con đường dẫn đến các cộng đồng xa xôi của họ.

Mưa không ngừng cũng đã cướp đi nhà thờ cuả giáo xứ và cuốn trôi mùa màng tài sản của họ, khiến nhiều người đang lo sợ cho cuộc sống tương lai.

Một chút hy vọng đã được thắp lên vào ngày 27 tháng 7 khi Đức Giám Mục Phụ Tá Alphonsô Nguyễn Hữu Long cuả Giáo phận Hưng Hóa đến thăm giáo xứ Sùng Đô ở huyện Văn Chấn, Tây Bắc tỉnh Yên Bái, để ủy lạo các nạn nhân và củng cố niềm tin cuả họ trong khi họ cố gắng xây dựng lại cuộc sống.

ĐGM Long đả từng thực hiện các cuộc thăm viếng mục vụ tươnh tự đến các bản làng miền núi xa xôi nhiều lần, năm ngoái vào tháng 5-2017, ngài thực hiện một chuyến đi đến 7 ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Sơn La để mừng lễ Phục sinh với khoảng 1000 người Công Giáo Hmông ở đó.



Vị giám mục 65 tuổi này, cùng với hai linh mục, đi bộ khoảng 20 km dọc theo những con đường ven núi lầy lội sau khi con đường đã trở nên quá nguy hiểm không thể dùng xe máy được nữa.

Khi Đức Giám Mục Long đến, một số người Công Giáo đã bất kể cơn mưa tầm tã đã đi ra chào đón ngài và trợ giúp phái đoàn lội qua những đám bùn sâu ngập đến tận đầu gối.

Vì không còn nhà thờ nữa, một Thánh Lễ đặc biệt phải cử hành trong một ngôi nhà gỗ của một người lãnh đạo giáo dân địa phương, nhiều người đã phải đứng bên ngoài để dự lễ.

"Hôm nay chúng tôi đến đây để bày tỏ tình thương sâu sắc và sự thông cảm của chúng tôi đối với tất cả quí bạn, những người đã bị mất mát và đau khổ vì lũ quét," Đức Giám Mục Long nói.

Ngài kêu gọi họ hãy "tin tưởng vào sự quan phòng của Đức Chúa Trời, không đổ lỗi cho Ngài, bởi vì Ngài luôn luôn yêu thương, an ủi và cung cấp những điều cần thiết vào đúng thời đúng lúc."

"Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta có đủ sức mạnh để vượt qua những thử thách và tái lập một cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt", ngài nói.

Đức Giám Mục Long nói rằng giáo phận sẽ tìm kiếm sự đóng góp để xây dựng lại cho họ một ngôi nhà thờ mới.

"Chúng tôi rất vui mừng khi được Đức Giám Mục Long và các quan khách đến thăm", ông Joseph Giang A Thao, một thành viên hội đồng mục vụ cho biết.

"Chưa có ai đến thăm chúng tôi cả, bởi vì tất cả các đường đều cần phải sửa chữa mà mưa thì vẫn tiếp tục không suy giảm."

Người Hmông là một nhóm nhỏ của người Miao (Mèo) ở Trung Quốc, họ bắt đầu di cư xuống vùng Đông Nam Á kể từ thế kỷ 18. Ngày nay có khoảng 4 triệu người thuộc giống Miao (Mèo) sống ở châu Á, bao gồm 2,7 triệu ở Trung Quốc, còn lại là ở Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Tại huyện Văn Chấn, dân địa phương đã bị cô lập kể từ ngày 20 tháng 7 khi mưa lớn phá hủy năm ngôi nhà của dân chúng, cùng với ngôi nhà thờ và các cơ sở công cộng khác.

Linh mục Giuse Nguyễn Trọng Dưỡng, quản nhiêm các hoạt động mục vụ cho giáo xứ, cho biết Đức Giám Mục Long đã tặng 100 triệu đồng (US $ 4,340) viện trợ khẩn cấp cho những người có nhà bị sập và mùa màng bị cuốn đi.

Cha Dưỡng cho biết người dân địa phương đang rất cần lương thực, quần áo, tiền bạc và các vật dụng cơ bản khác để tồn tại.

Một gia đình 13 người bị mất nhà đang phải ở trọ với hàng xóm cho đến khi có một giải pháp tốt hơn.

Theo thông tin cuả chính phủ thì đây là vụ lũ lụt tồi tệ nhất được ghi nhận trong bốn thập kỷ qua ở tỉnh Yên Bái, đã cướp đi 39 sinh mạng, nhiều người vẫn còn mất tích hoặc đã phải di dời qua nơi khác.