"Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời”(TV 23, 6)

Xem hình

Câu vịnh ca ấy là lời ca ngợi khen, chúc tụng tình thương Chúa, là tâm tình cảm tạ, tri ân mà các tu sĩ Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh đã cất lên từ những buổi đầu còn chập chững bước đi trong ơn gọi Cát Minh trên mảnh đất quê hương Việt Nam thân yêu này. Và cho đến hôm nay, ngày 19 tháng 3 năm 2019, lời ca ấy tiếp tục được ca lên, vang dội hơn trong ngày Hội Dòng mừng lễ thành lập Phụ tỉnh Cát Minh Việt Nam với Thánh hiệu Giuse – Bạn trăm năm Đức Trinh nữ Maria – đánh dấu một bước tiến lớn trong sự phát triển không ngừng của Hội Dòng Cát Minh O.Carm, Tỉnh Dòng Thánh Elia Bắc Mỹ tại Việt Nam.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành tại nguyện đường giáo xứ Tân Định với sự hiện diện của Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột; cha Giám Tỉnh Phụ tỉnh Dòng Cát Minh Việt Nam – Giuse Trần Thăng Hưng, cha cố vấn Giuse Nguyễn Văn Thiện, quý cha Bề trên, quý cha giám sư, quý cha khách trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè xa gần cùng toàn thể anh em Dòng Cát Minh OCarm Việt Nam.

Đúng 9h30, đoàn đồng tế tiến bước vào nguyện đường trong niềm vui hân hoan, quyện trong từng lời ca tiếng hát du dương trầm ấm của bài ca nhập lễ, khai mở thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn đã giới thiệu khái quát quá trình hình thành và phát triển Dòng Cát Minh O.Carm Việt Nam, cũng như sự hiện của Dòng Cát Minh tại Giáo phận Ban Mê Thuột, nơi mà Ngài đang coi sóc. Với tình yêu và lòng mến, sự nâng đỡ ưu ái đặc biệt mà Ngài đã và đang dành cho các anh em tu sĩ Cát Minh Việt Nam, Ngài cầu chúc cho Hội Dòng ngày càng dấn thân, triển nở và phục vụ hết mình vì Nước Chúa, để rồi như hạt lúa gieo vào lòng đất, tự hủy mình đi rồi trổ sinh thêm nhiều bông hạt. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn đang hiện diện tiếp tục cầu nguyện, yêu thương, nâng đỡ Hội Dòng để Hội Dòng ngày càng phát triển hơn, lớn mạnh hơn về mọi mặt, ngõ hầu góp phần vào sự phát triển chung của Giáo Hội Việt Nam trong sự bao bọc, nâng đỡ của Giáo Hội Hoàn Vũ.

Sau phần công bố sắc lệnh thành lập Phụ tỉnh Cát Minh miền Việt Nam và thư chúc mừng của cha Bề trên tổng quyền Ferlando Millan, cha Giám tỉnh Phụ Tỉnh, Tỉnh Dòng thánh Elia Bắc Mỹ - Giuse Trần Thăng Hưng đã chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Dòng Cát Minh tại Việt Nam; đồng thời cha cũng bày tỏ lòng biết ơn, cảm tạ và tri ân sâu sắc tới quý vị ân nhân, thân nhân, bè bạn đã chung tay cộng tác đắc lực trong việc gìn giữ, nâng đỡ và phát triển ơn gọi Cát Minh ngay từ những ngày đầu ươm trồng trên mảnh đất quê hương Việt Nam đầy khó khăn và nhiều thách thức.

Như hạt cải bé nhỏ được gieo vào đất mẹ Việt Nam, Dòng Anh Em Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh (gọi tắt là Dòng Cát Minh) đã không ngừng phát triển và trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp. Hơn hai mươi ba năm có lẻ hiện diện tại Việt Nam, trải qua biết bao thăng trầm gian khổ, bao thử thách trông gai, để rồi hôm nay đây, trước sự hiện diện của cộng đoàn dân Chúa, Hội Dòng hân hoan mừng vui, chung lời tạ ơn Chúa, tạ ơn người, tạ ơn những miền đất đã ủ ấp, cưu mang, đùm bọc và dưỡng nuôi Hội Dòng bao tháng năm qua. Trong tâm tình tạ ơn, Cha Giuse nhấn mạnh, chính Thiên Chúa đã dẫn đưa Hội Dòng từ bất ngờ này qua bất ngờ khác trong suốt hành trình hình thành và phát triển dòng Cát Minh tại Việt Nam. Người đã ôm ấp và dưỡng nuôi Hội Dòng bằng ân sủng và lương thực thiêng liêng, làm cho Hội Dòng mỗi ngày thêm thăng tiến, triển nở qua lối sống linh đạo Cát Minh được đan kết chặt chẽ bằng cầu nguyện, chiêm niệm, sống tình huynh đệ và phục vụ tha nhân.

Nhìn lại những ngày đầu chập chững bước đi trong ơn gọi Cát Minh, khởi đi từ năm 1994, Cha Giuse bùi ngùi xúc động trước những tấm lòng quảng đại, những tập thể, cá nhân đã âm thầm cầu nguyện, đã yêu thương nâng đỡ, dìu dắt cha cách riêng và các anh em Cát Minh Việt Nam đầu tiên nói chung trên hành trình dâng hiến theo linh đạo Cát Minh. Đó là quý sơ Lauvi Nước Hằng Sống, quý cha nhà Hưu Dưỡng Chí Hòa, quý vị ân nhân, thân nhân và đặc biệt là nhà Mẹ - Tỉnh Dòng thánh Elia Bắc Mỹ, Hoa Kỳ. Thiên Chúa đã đổ tràn ân sủng và tình thương của Người trên Hội Dòng để rồi, từ đôi bàn tay trắng, không một tấc đất cắm dùi, không một mái nhà che mưa, che nắng, phải ăn nhờ, ở đậu nhiều nơi, từ cư xá đô thành, qua ga sài gòn, rồi Đặng Văn Ngữ, Chợ Phạm Văn Hai, lên Thích Quảng Đức, Gò vấp…đến nay Thiên Chúa đã làm cho Hội Dòng trổ sinh nhiều bông hạt với 23 linh mục, 11 tu sĩ khấn tạm và khấn trọn, 4 tập sinh, 17 thỉnh sinh đang học tập và sinh sống tại các cộng đoàn trong và ngoài nước. Thật là những Hồng ân lớn lao và kỳ diệu! và vì thế, tâm tình cảm tạ, tri ân hôm nay của Hội Dòng là bài ca tiếp nối những bài ca tạ ơn đối với tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, của sự nâng đỡ và cầu nguyện của biết bao người, của bao mảnh đất thân thương đã ủ ấp, dưỡng nuôi, vun trồng cho những hạt giống Cát Minh trổ sinh, phát triển không ngừng và sinh nhiều bông hạt.

Trong thánh lễ Tạ ơn mừng ngày thành lập Phụ Tỉnh Cát Minh Việt Nam nhằm ngày lễ trọng thể kính Thánh Giuse – Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria – bổn mạng Phụ Tỉnh, cha Giuse cũng bày tỏ tình yêu và lòng mến, cảm tạ và tri ân đối với Thánh Cả - Đấng được ví như con người của chiêm niệm - con người phục vụ trong âm thầm, thing lặng - con người của sự công chính. Nhận Thánh hiệu Thánh Giuse, cũng là để anh em Cát Minh Việt Nam noi gương, bắt chước thánh nhân, và qua lời chuyển cầu của Ngài, anh em được trở nên những con người của chiêm niệm, phục vụ trong thầm lặng và trở nên công chính trước Nhan Thánh Chúa, ngõ hầu tô thắm thêm cho vườn hoa Cát Minh đang ngày một khởi sắc trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu này. Thành lập Phụ Tỉnh hôm nay, không chỉ đánh dấu một bước tiến lớn trong sự trưởng thành và phát triển của Dòng Cát Minh Việt Nam, nhưng còn cho thấy tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa đối với con cái của Người, cách riêng cho anh em Cát Minh Việt Nam.

Sau bài chia sẻ của cha Giám tỉnh Giuse, thánh lễ được tiếp tục cử hành trọng thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, thắm đượm tâm tình cảm tạ và tri ân!

Sau thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè xa gần cùng toàn thể anh em Cát Minh Việt Nam đã chụp hình lưu niệm, và cùng chung chia niềm vui với nhau trong bữa cơm thân mật tại Hội trường Giáo xứ; như một sự tiếp nối bài ca cảm tạ, tri ân đối với Thiên Chúa, đối với người và đối với những mảnh đất thân thương đã mở rộng vòng tay ôm ấp, cưu mang, dưỡng nuôi, và phát triển ơn gọi Cát Minh hôm qua, hôm nay và mãi mãi mai sau!...

Xin chúc tụng, cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời!

Joseph Mary Thành Linh.