Người ta đã nói nhiều về giá trị của kỹ thuật liên mạng đối với việc truyền giảng Tin Mừng, nhưng chưa ai liên kết kỹ thuật tuyệt vời này với mầu nhiệm các thánh cùng thông công. Đức Cha Robert Barron, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, có lẽ là người đầu tiên làm việc này. Lời ngài:

Mới đây, khi đang làm việc tại chiếc máy vi tính của tôi tại Santa Barbara, tôi gặp phải một vấn đề làm tôi điên đảo phải kêu cứu Brandon Vogt, người không những là một giám đốc tuyệt vời lo về nội dung của Word On Fire, mà còn là một kỹ sư được huấn luyện và là một tay lành nghề về kỹ thuật. Sau khi nói hoài mà tôi vẫn không giải quyết được vấn đề, Brandon bảo, “thưa đức cha, con phải chiếm màn ảnh của Đức Cha mất thôi”. Và thế là anh ta bấm một số nút điều khiển nào đó ở Atlanta, nơi anh ta đang tham dự một hội nghị, và rồi di chuyển con thỏ của tôi quanh màn hình, nhắp vào các bố trí đúng, và giải quyết xong vấn đề.



Dù tôi đã từng thấy anh ta làm việc này trước đây, một lần nữa, tôi vẫn rất có ấn tượng đối với thao tác từ xa này. Thú thực là mình hoàn toàn không có một chút chuyên môn nào về khoa học, tôi hỏi: “này Brandon, điều này được thực hiện qua đường điện thoại hay từ ngoại tầng không gian?” Tôi tin chắc là anh ta phải nín cười, nhưng anh ta kiên nhẫn giải thích rằng khi ta gửi các dữ kiện qua Liên Mạng, chúng được biến thành các làn sóng điện từ (electromagnetic) vô hình; các làn sóng này sau đó được chuyển qua nhiều dặm đường cáp, đường điện thoại, và đôi khi cả vệ tinh nữa. Anh ta bảo: điều đáng lưu ý là các đường cáp và vệ tinh này xử lý các tín liệu phát xuất từ hàng tỷ máy vi tính, điện thoại, và các dụng cụ khác cùng một lúc.

Ngay lúc ấy, Brandon nói thêm: “đức cha thấy đó, con thường nghĩ nó cũng tương tự như việc hiệp thông của các thánh”. Tôi bảo: “anh phải nói rõ điều này cho tôi hiểu”. Anh ta trả lời: “đúng, hình như người ta lúc nào cũng ngạc nhiên khi thấy các thánh ở trên trời có thể nghe và trả lời hàng triệu lời cầu nguyện mà nào có toàn năng gì cho cam! Thực ra, một điều tương tự cũng đang xẩy ra hoài hoài với kỹ thuật học của ta. Mỗi giây ta gửi và nhận một số lượng dữ kiện không tài nào đếm được qua đường cáp và vệ tinh, chúng vẫn có thể xử lý được. Số lượng tương đối nhỏ nhoi các lời chuyển cầu của ta hàng ngày chẳng thấm thía gì so với số lượng dữ kiện vừa nói”.

Tôi bật lên bảo anh ta: “chà, hay quá, há điều này không tạo ra một cột báo thú vị đó sao!” Và thế là do gợi ý của Brandon, sau đây là một suy niệm nhỏ về việc cầu nguyện và việc hiệp thông các thánh.



Một trong các hình thức cầu nguyện của Công Giáo là khẩn cầu các vị ở trên thiên đàng. Chẳng hạn, mỗi lần chúng ta đọc Kính Mừng Maria, chúng ta tin tưởng rằng Đức Mẹ, Nữ Vương Thiên Đàng, sẽ nghe lời cầu nguyện này và giao tiếp với ta. Mỗi lần ta kêu cầu một trong các vị thánh, ta đều xác tín rằng vị thánh này tiếp nhận điều ta xin và có thể đáp trả lời cầu xin của ta bằng lời chỉ dẫn hay gợi hứng. Thực thế, ta tin rằng lời cầu nguyện của ta có thể thúc giục các thánh hành động có lợi cho ta, thực hiện các thay đổi thực sự trên thế giới. Tôi hiểu, đối với phần lớn người thời nay, điều này xem ra phản trực giác. Những lúc “duy thực tại”, ta cảm thấy người chết đã ra đi hẳn, các ngài không tài nào còn nghe thấy chúng ta. Mà nếu các ngài còn hiện hữu đi nữa, thì cũng ở nơi quá xa xăm diệu vợi. Làm thế nào Đức Mẹ có thể “nghe” thấy các Kinh Kính Mừng dâng lên ngài hàng ngày từ khắp mọi nơi trên mặt địa cầu? Phải chăng đây chỉ là những ý nghĩ viển vông, một thứ tin tưởng vô nghĩa thời tiền khoa học?

Nhưng ta hãy nhớ ý nghĩ thông sáng của Brandon. Một bộ máy do ta sáng chế có khả năng cùng một lúc tiếp nhận và chuyền đi số lượng man vàn các tín liệu tới lui man vàn địa điểm khác nhau. Do đó, một trí khôn ở tầng thực tại cao hơn, trong một hệ thống có chiều kích khác về phẩm chất, hẳn phải tiếp nhận và chuyền đi dữ liệu thấu đáo hơn và mạnh mẽ hơn biết dường nào? Giáo Hội tin rằng những người đang ở trên Thiên Đàng tham dự một cách thâm hậu hơn vào trí khôn không cùng của Thiên Chúa, một trí khôn bao trùm mọi không gian và mọi thời gian. Bởi thế, liệu một vị thánh có thể tiếp nhận và chuyền đi một số lượng tín liệu hết sức lớn lao hay không? Tại sao không? Nhưng liệu một vị thánh có thể gây một hảnh hưởng có tính nguyên nhân lên chiều kích thể lý hay không? Liệu các ngài có thực sự làm một điều gì đó cho chúng ta hay không? Ta đừng nghĩ linh thể (spiritual) đơn giản chỉ là một thể “khác” với vật thể (material), như thể hai thể này không tương tác gì với nhau. Đúng hơn, linh thể chứa vật thể theo nghĩa nó tồn hữu (subsist) ở một bình diện hiện hữu cao hơn, trọn vẹn hơn về phương diện hữu thể. Đại biểu cho một đồng thuận thời trung cổ, Thánh Tôma Aquinô cho rằng linh hồn ở trong thân xác “không phải bị thân xác chứa đựng nhưng chứa đựng thân xác”. Không phải là “bóng ma trong một cỗ máy” như nhiều triết gia hiện đại nghĩ, Thánh Tôma nghĩ rằng linh hồn bao hàm (inclusive) thân xác. Nó có thể chuyển dịch vật thể vì nó lớn hơn vật thể. Và do đó, các thánh, từ trời cao, vẫn có thể gây ảnh hưởng, gây tác dụng, và lên khuôn thế giới vật thể.



Có lẽ, có thể bàn tới điểm so sánh cuối cùng. Các vệ tinh vốn tạo điều kiện rất nhiều cho thế giới truyền thông của chúng ta hoàn toàn nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta. Theo nghĩa thông thường của từ ngữ, ta quả không tương tác với chúng như ta tương tác với những con người khác và đồ vật khác. Thế nhưng, từ chỗ chúng hoạt động ở tận trời cao đâu đó, chúng tác động đến ta và trợ giúp ta một cách hết sức lớn lao. Trong một kinh tiền tụng lễ các thánh của Sách Lễ Rôma, ta đọc thấy: “Từ chỗ các ngài trên thiên đàng, các ngài (các thánh) vẫn hướng dẫn chúng con”. Chúng ta không xử sự với các công dân Nước Trời như xử sự với các công dân mặt đất, thế nhưng các ngài vẫn lắng nghe ta, nói với ta, và không ngừng ảnh hưởng tới ta.

Đức Cha Barron kết luận: thành thử lần tới, khi bạn nhận chỉ dẫn từ chiếc GPS của bạn hay gọi một cú gọi trên iPhone của bạn, hãy nghĩ tới hiệp thông các thánh.