Bất cứ ai tự hỏi điều gì đã xảy ra trong cuộc bỏ phiếu ủng hộ phá thai nên đọc lại thông điệp Evangelium Vitae – Tin Mừng Sự Sống của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Ở các nước khác trên thế giới toà án, nhà nước và nghị viện đưa ra các phán quyết và luật lệ tước bỏ quyền sống của các trẻ em chưa chào đời. Nhưng Ái Nhĩ Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng phổ thông đầu phiếu để tước bỏ quyền được sống của thai nhi. Oái oăm thay Ái Nhĩ Lan lại từng là nước có truyền thống Công Giáo, và đến nay 78.3% vẫn xưng mình là người Công Giáo. Đó là một dấu chỉ cho bất cứ ai nghi ngờ sự thật là chúng ta đang sống trong thời đại trong đó người ta thần tượng hóa dân chủ. Chỉ cần quan sát cách thế người ta dễ dàng chấp nhận cái chết của những người vô tội khi cái chết ấy được quyết định bởi một thủ tục dân chủ thích hợp, chúng ta hiểu ra ngay điều đó.

Dân chủ - giống như bất kỳ hệ thống chính trị nào - đơn giản chỉ là một công cụ, mà giá trị đạo đức của nó không thể được đánh giá mà không tính đến mục đích người ta sử dụng nó. Khi gán cho nó một giá trị tối thượng, như thể nó là một cùng đích, thì người ta đã thần tượng hóa nó, đã hành động ngớ ngẩn như thể cúi đầu sụp lậy trước một khối đá hay một cái cây câm nín.

Không ai biết rõ điều này hơn Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người vào năm 1995 đã ban hành thông điệp Evangelium Vitae, như một lời cảnh báo chống lại sự sùng bái và thần tượng hóa dân chủ.

Ngài viết:

“Dân chủ không thể được nâng lên hàng huyền thoại, đến mức trở nên chỗ thay thế cho luân lý, hay là một thứ chiêu bài vạn ứng cho sự vô luân. Về căn bản, dân chủ chỉ là ‘hệ thống’, và như thế dân chủ chỉ là công cụ chứ không phải là cùng đích. Giá trị luân lý của nó không tự động mà có, nhưng tuỳ thuộc vào sự hoà hợp của nó với luật luân lý.”

Đọc lại tài liệu này sau cuộc bỏ phiếu của Ái Nhĩ Lan, người ta có ngay một cảm thức rợn người rằng những lời tiên tri của vị Giáo Hoàng người Ba Lan đã được ứng nghiệm. Đức Gioan Phaolô cảnh báo người Công Giáo chống lại sự an nhiên hài lòng khi “quyền nguyên thủy và bất khả nhượng là quyền được sống bị nghi ngờ hoặc bị từ chối trên cơ sở các tiến trình dân chủ như các cuộc bỏ phiếu tại quốc hội hoặc ý chí của một nhóm người - ngay cả khi nhóm ấy là đa số trong các cuộc bỏ phiếu.” Trong các trường hợp như thế, “vẻ bề ngoài nghiêm chỉnh của một tiến trình pháp lý xem ra được tôn trọng” nhưng thực tế là luật luân lý căn bản bị chà đạp dưới chân.

Bất cứ khi nào điều này xảy ra, “nền dân chủ mâu thuẫn với chính các nguyên tắc của nó, trong thực tế đang hướng tới một hình thức chủ nghĩa độc tài.” Đức Gioan Phaolô II, người biết rõ chủ nghĩa toàn trị từ trong trứng nước, không sử dụng ngôn ngữ như vậy một cách hời hợt đâu.

Lập luận của thông điệp Evangelium Vitae không chỉ đơn giản nói với chúng ta rằng dân chủ, giống như bất kỳ hệ thống chính trị nào khác, cũng có khả năng tạo ra những hệ quả xấu xa. Thực vậy, Đức Gioan Phaolô tin rằng có một sự nguy hiểm cụ thể trong những cấu trúc kinh tế và chính trị ngày nay. Khi đề cao tính hiệu quả, chủ nghĩa tư bản dẫn dắt chúng ta đến việc xem một số cuộc sống quanh ta là “vô dụng”. Khi cổ vũ và đề cao các thủ tục, dân chủ khuyến khích sự thờ ơ với những kết thúc tối thượng. Khi đề cao các thủ tục pháp lý bề ngoài mà không tham chiếu đến luật đạo đức cơ bản, xã hội trở thành sấn khấu được thiết lập cho một “cuộc chiến chống lại kẻ yếu”.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đôi khi được người ta mô tả như là một người hăng say thúc đẩy chủ nghĩa tự do kinh tế và chính trị, nhưng trong thông điệp Evangelium Vitae, vị Giáo Hoàng Ba Lan cho thấy mình là một trong những nhà phê bình sắc sảo nhất đối với kinh tế thị trường và chính trị dân chủ. Ngài đã xác định một “cấu trúc tội lỗi có thể xác minh được” của “xu thế văn hóa, kinh tế và chính trị” đương đại, tất cả hòa tấu với nhau hầu mang lại lợi quyền cho những kẻ mạnh với giá phải trả của người yếu thế.

Đây chính xác là những gì đã xảy ra ở Ái Nhĩ Lan. Một quốc gia lóa mắt bởi sự thành công về kinh tế và háo hức muốn chứng minh với thế giới ta đây hiện đại, dân chủ nên đã chọn để tước bỏ quyền sống của những người vô phương tự vệ là các thai nhi. Kết quả sẽ là sự lặng lẽ tuyệt chủng của những người bị hội chứng Down, một cái ác đã được tiến hành rất rầm rộ trong phần còn lại của châu Âu.
Source: Cathlic Herald - St John Paul II’s chilling prophecy has been fulfilled in Ireland