CHICAGO - Tại hội nghị Tình bạn Sinh viên Công Giáo (FOCUS) lần thứ 18 được tổ chức tại Chicago hôm đầu tháng 1, Đức cha James Conley, Giám mục Giáo phận Lincoln từ năm 2012, đã cho biết nguyên nhân của sự gia tăng ơn gọi trong Giáo phận.

Từ những năm gần đây, Giáo phận Lincoln, bang Nebraska, Hoa kỳ, một Giáo phận nhỏ nhưng trở nên nổi tiếng với việc gia tăng ơn gọi. Giáo phận Lincoln là một Giáo phận nhỏ với 90 ngàn tín hữu, nhưng hiện giờ có 39 chủng sinh, 146 Linh mục đang làm việc với độ tuổi trung bình là 41. Trong vòng hai năm, Giáo phận Lincoln có 17 tân linh mục, vượt xa các Tổng giáo phận lớn hơn như Los Angeles. Giáo phận Lincoln cũng nổi tiếng là pháo đài của sự chính thống và phụng vụ theo nghi lễ Latinh.

Theo Đức cha Conley, có nhiều lý do giải thích về sự bùng nổ ơn gọi tại Giáo phận và rõ ràng đó là do nhiều ơn phúc. Nhưng ngài muốn đề cập đến một lý do đóng góp trực tiếp đến sự gia tăng ơn gọi, đó là sự lãnh đạo của các Giám mục. Đức cha nói đến hai vị tiền nhiệm của ngài, Đức cha Fabian Bruskewitz, Giám mục của Lincoln trong 20 năm, và Đức cha Glennon Flavin, Giám mục của Giáo phận khoảng 22 năm. Trong những năm hỗn độn sau công đồng Vatican II, hai Đức cha này luôn rất rõ ràng trong giáo huấn và rất trung thành với Huấn quyền và gia sản của Giáo hội . Và cả phụng vụ.

Sau Công đồng đã có cuộc cách mạng dưới nhiều hình thức và hình dáng, ví dụ như cách mạng tính dục, và cả cách mạng phụng vụ, hay cách mạng tín điều. Nhưng hai đức cha đã lèo lái Giáo phận trên con đường chắc chắn và do đó đã không có sự sai lầm về phụng vụ. Các linh mục được dạy cử hành Thánh lễ theo cách Giáo hội muốn Thánh lễ được cử hành, các trường học và các linh mục dạy học thuyết lành mạnh đúng với truyền thống. Hai kết quả đã nảy sinh từ sự trung thành này.

Thứ nhất là ơn gọi trong Giáo phận phát triển đều đặn. Đức cha Conley khẳng định đó là kết quả của sự lãnh đạo mà ngài được hưởng nhờ từ hai Đức cha tiền nhiệm. Đức cha giải thích tiếp rằng khi chúng ta có các Linh mục trẻ tại các giáo xứ và trường học, đại học thì người trẻ sẽ nhìn thấy mẫu gương của đời tu.

Đức cha cũng đề cập đến vai trò của các nữ tu, hiện là hiệu trưởng các trường và dạy học. Trong Giáo phận có 37 nữ tu mặc tu phục dạy tại các trường và 48 Linh mục tham gia vào việc điều hành và dạy tại các trường của Giáo phận. Vì vậy giáo dục Công Giáo có một vai trò quan trọng về sự thành công của Giáo phận. Tóm lại, phụng vụ và cầu nguyện, nơi dân chúng cảm thấy rằng khi họ tham dự Thánh lễ, họ giao tiếp với Đấng siêu việt. Đức cha nhận thấy đây là nơi mà ngài nghĩ Phụng vụ thánh rất quan trọng.

Phụng vụ Thánh là di sản của Giáo hội và Phụng vụ là để đưa con người gặp gỡ Đấng siêu việt. Linh hồn chúng ta ao ước gặp gỡ Đấng Thánh và nếu thiếu điều này chúng ta sẽ khô héo. Khi con người khám phá Đấng Thánh thì họ càng ao ước hơn. Đó là lý do Đức cha đang cổ võ chầu Thánh Thể tại nhiều giáo xứ bao nhiêu có thẻ, bởi vì chúng ta cần những giây phút bên Chúa để nghe Chúa nói với con tim chúng ta. Chúng ta cần những giây phút như thế. Nhà chầu Thánh Thể là một trong những nơi cuối cùng có thể tìm thấy sự thinh lặng. (The Catholic World Report 17/01/2018