Có 75 Giám Mục vừa thụ phong trong vòng hai năm trở lại tại các giáo phận từ 34 quốc gia đã cùng về Đại Học San Paolo ở Roma từ ngày 3-15 tháng Chín để tham khóa hội thảo được tổ chức bởi Bộ Truyền Giảng Phúc Âm cho các Dân Tộc.

Đức tin và ơn gọi

Tất cả các Giám Mục đều có hai điểm chung: Đức tin và ơn gọi để các ngài làm Giám Mục trong Giáo Hội Công Giáo Roma. Các ngài đã cùng nhau khám phá các khía cạnh của Giáo Hội nhằm giúp các ngài phục vụ dân Chúa nơi trần thế. Mỗi ngày các ngài tham dự 3 cuộc hội thảo được hướng dẫn bởi các Tổng Trưởng của các Bộ trong giáo triều Roma và rồi có dịp gặp gỡ trong các nhóm ngôn ngữ để so sánh phần nội dung được trình bày

Vào ngày Thứ Bẩy 8 tháng Chín, các Giám Mục sẽ cùng dâng Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô và sẽ tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐGH Phanxicô. Sau đó theo chương trình, sẽ hành hương tới Assisi vào Chúa Nhật.

Một số Giám Mục tham dự khóa hội thảo đã chia sẻ cảm nghiệm của các ngài với tờ Tin Tức Vatican.

Giáo phận của tôi rất lớn

Giám Mục John Mac William là thành viên của Hội Truyền Giáo Châu Phi. Ngài trở thành Giám Mục của Laghouat tại Algeria vào tháng Năm 2017. Ngài chia sẻ với tờ Tin Tức Vatican rằng giáo phận của ngài bao trùm toàn miền Sahara và một phần miền nam của Algeria. Ngài mô tả diện tích giáo phận của ngài bằng sự so sánh mức rộng lớn “ gấp 10 lần nước Anh hay 4 lần nước Pháp, nó bát ngàn lắm.” Vai trò giám mục của ngài là lo mục vụ cho các linh mục truyền giáo, các thày và các nữ tu làm việc ở đây. Ngài nói rằng “Điều quan trọng là cùng ở đó và tồn tại với những người Hồi Giáo và dĩ nhiên phải là nhân chứng sống động cho tình yêu của Chúa Kitô cho toàn thể nhân loại.” Thay vì rao giảng, nhiệm vụ của Giáo Hội là “từng giọt, từng giọt đụng chạm đến trái tim của người dân.”

Nhiệm vụ của một Giáo Hội non trẻ.

Giám mục Athanasius Rethna Swamy được thụ phong vào tháng Tư năm nay. Ngài nói rằng từ khi trở thành Giám Mục ngài “đã chân thành phản ánh về cách thế mà mình là một dụng cụ của Chúa. Và tôi cho rằng tôi cần được Chúa ban ơn ủy thác cho mỗi ngày. Chỉ có thế thì tôi mới có thể làm điều gì đó đáng giá.” Giáo phận Ahmedabad của ngài ở tiểu bang Gujarat thuộc Ấn Độ, là vùng đất của Mahatma Ghandi. Ngài nói với tờ Tin Tức Vatican rằng người dân ở đó rất hiền hòa, yêu thương, chấp nhận và họ thích khiêu vũ. Là một giám mục của một giáo hội non trẻ mới thành lập cách đây 100 năm, điều quan tâm của ngài là làm sao để giáo dân lớn lên trong nhận thức về đức tin. Bởi có nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ và vụ tự tử, ưu tiên công tác mục vụ của ngài là hướng dẫn các linh mục cũng như giáo dân tuân theo giới luật của Chúa Giê-su để yêu Chúa và yêu tha nhân. Ngài nói “Một khi chúng ta lớn lên trong tình yêu, mọi thứ khác sẽ đâu vào đấy.” Ngài tin tưởng rằng nếu người ta trải nghiệm được tình yêu của Chúa Giê-su, thì sẽ dẫn đến kết quả là những đỗ vỡ hôn nhân và tự tử sẽ bớt đi.

Ý nghĩa của Giáo Hội.

Giám Mục Gabriel Menday của Giáo Phận Banjul ở Gambia nói rằng nhiệm vụ của ngài có nhiều thách đố. Ngài nói với tờ Tin Tức Vatican rằng ngài là giám mục Gambia đầu tiên của Giáo Phận. “Tôi phải nâng đỡ các linh mục, giáo dân và tu sĩ. Và tôi cố gắng hết sức mình để tiếp nối những vị tiền nhiệm.” Ngài nói rằng các bài thuyết trình đã làm phong phú kiến thức và ngài mang ra áp dụng để hiểu rằng là một giám mục, nghĩa là ngài không ở trong “cô lập” nhưng “ trong sự hiệp thông với các giám mục khác và với Đức Thánh Cha”, và “ như thế cho bạn sự biết hơn về ý nghĩa của Giáo Hội.”

Nguồn tin cũng cho biết thêm là trong khóa hội thảo này, có 4 giám mục Việt Nam.

.
Source: Vatican News Brothers united in faith and vocation