Vụ nổ bom khuya thứ Bảy tại hòn đảo nghỉ mát danh tiếng Bali của Indonesia đã gây chấn động khắp thế giới vì hầu hết nạn nhân đều là du khách từ các nước tiên tiến.

Tin tức mới nhất cho thấy đã có 187 người chết và hàng trăm người khác bị thương, nhiều nhất là người Australia do vị trí địa dư thuận tiện cho du khách viếng thăm nơi được mô tả là thiên đường hạ giới này.

Vụ nổ bom xảy ra vào khoảng 11 giờ tối ở khu nghỉ mát Kuta trên đảo Bali, ngay trước khu quán rượu và hộp đêm vào lúc khách hàng bắt đầu kéo đến, một quả bom cực mạnh đã phát nổ, sức ép đánh vỡ tất cả cửa kính trong vòng 500 mét.

Vụ nổ được xem là một hành động của bọn khủng bố, có thể nhằm làm chính phủ Megawati xáo trộn, mà cũng có thể nhắm đánh vào những nơi ăn chơi của du khách da trắng mà phe Hồi giáo cực đoan xem là tội lỗi. Chưa có tổ chức quá khích nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.

Các nước láng giềng đều báo động. Tổng thống Philippines sẽ triệu tập phiên họp an ninh khẩn cấp vào ngày mai, Thủ tướng Australia và Thủ tướng Ðài Loan ra lệnh tăng cường bảo vệ an ninh cửa khẩu của họ. Tất cả chỉ vì lo ngại một đợt tấn công toàn diện nhưng nhiều mặt của tổ chức al-Qaeda mà họ từng đe dọa.
Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush vừa lên tiếng thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy tỉnh táo đối phó với mối nguy của nạn khủng bố ngày càng lan rộng.