KUALA LUMPUR, Mã Lai (CNN) - Một công dân Hoa Kỳ bị cáo buộc tội âm mưu trợ giúp tổ chức al Qaeda và Taliban chống lại Hoa Kỳ đã bị bắt tại Mã Lai và đang sắp sửa bị trục xuất về Hoa Kỳ.

Phó Thủ Tướng Mã Lai Abdullah Ahmad Badawi nói với cơ quan thông tấn nhà nước rằng nghi can Bilal bị bắt hôm thứ Ba và ngay lập tức, sẽ bị trục xuất khỏi Mã Lai.

Tuy nhiên, theo lệnh của toà án tại Mã lai, nghi can Ahmed Ibrahim Bilal chưa bị truc xuất ngay, được phép ở lại Mã Lai ngày thứ Ba để ra phiên toà mà đương sự khiếu nại về vụ trục xuất.

Nghi can Bilal sinh tại Hoa Kỳ, là một trong số 6 công dân Hoa Kỳ cư ngụ tại Portland tiểu bang Oregon, bi cáo buộc về tội âm mưu trợ giúp phương tiện vật chất và dịch vụ cho bọn khủng bố al Qaeda và Taliban để tiến hành chiến tranh chống Hoa Kỳ.

Phó Thủ Tướng Mã Lai cho biết cảnh sát Mã Lai đã bắt anh này vì chính quyền Hoa Kỳ thông báo là thông hành của Bilal đã bị thâu hồi.

Trong số 5 nghi can bị bắt trong vụ này, 3 ngườI bị bắt ở Oregon, người thứ tư là em của Bilal bị bắt ở Michigan. Còn nghi can thứ sáu tên là Habis Abdulla Al-Saoub vẫn còn tại đào ở ngoại quốc.

Theo Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ John Ashcroft, các nghi can này, sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 đã được trang bị vũ khí và tham dự các khoá huấn luyện để gia nhập lực lượng HồI Giáo Jihad.

Các nghi can đã rời Hoa Kỳ để đi Afghanistan tham gia lực lượng al Qaeda và Taliban chống lại Hoa Kỳ. Nhưng họ không vào được Afghanistan và 3 trong số 6 nghi can đã trở lạI Hoa Kỳ vào đầu năm 2002.