Hơn 150 chuyên gia Âu châu và Á châu đã tham dự một cuộc họp do Liên Hiệp Quốc bảo trợ để bàn phương cách chận đứng tệ buôn người trên toàn cầu.

Xin nhắc lại vào năm 2001, trong hội nghị tại Bắc Kinh, ngoại trưởng các nước Á châu và Âu châu đã đề ra kế hoạch hành động để bài trừ các đường dây chuyển lậu người. Từ đó đến nay, đây là lần đầu tiên, ngoại trưởng 25 nước Á châu và Âu châu lại gặp nhau để duyệt xét thành quả đạt được trong khuôn khổ kế hoạch hành động trước đây.

Trong bài diễn văn khai mạc, Ngoại Trưởng Thụy Ðiển, Gun-Britt Andersson cho rằng, tệ nạn buôn người, nhất là phụ nữ và trẻ em, hiện là vấn nạn nghiêm trọng trên toàn thế giới. Cũng cần nên biết, Thụy Ðiển là nước cùng đứng bảo trợ việc tổ chức cuộc họp lần này.

Tại hội nghị, các viên chức tham hội chủ yếu bàn thảo 4 trọng tâm chính trong kế hoạch hành động: đó là củng cố quan hệ hợp tác giữa các nước; ngăn ngừa và bài trừ các đường dây buôn người; sửa đổi luật lệ và bảo vệ nạn nhân; và giúp đỡ các nạn nhân phục hồi cuộc sống, hồi hương và tạo điều kiện cho họ trở lại sinh hoạt bình thường.

Hiện nay, trong số các vấn nạn hình sự trên thế giới, tệ buôn người được xem là vấn nạn đang lan tràn nhanh nhất.