Các giới chức chống khủng bố Hoa Kỳ tin rằng kẻ cầm đầu hoạt vụ cho mạng lưới al-Qaeda, chi nhánh ở Ðông Nam Á đã đóng một vai trò then chốt trong nhiều âm mưu nổ bom phá hoại trong khu vực. Vào dịp đánh dấu một năm ngày xảy ra vụ khủng bố 11-9, những tay khủng bố đã từng dự tính cho nổ một tòa đại sứ Hoa Kỳ trong vùng nhưng bất thành.

Theo một viên chức tiết lộ với điều kiện không minh danh thì Hambali, một tu sĩ Hồi giáo tên thật là Riduan Isamuddin là một trong hai kẻ lãnh đạo nhóm Je-maah Isla-myah, mạng lưới cực đoan Hồi giáo trong vùng, có các tổ hoạt động rải rộng ở Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Miến Ðiện và Thái Lan.

Các viên chức chống khủng bố biết được âm mưu đánh bom này khi một kẻ tình nghi là một trong các lãnh tụ al-Qaeda bị giam tại Hoa Kỳ đã ngưng tiến hành kế hoạch đó. Sự đe dọa của y đã khiến cho Hoa Kỳ quyết định đóng cửa ngắn hạn các tòa đại sứ tại Indonesia, Malaysia, Cambodia và Việt Nam trong thời gian một năm ngày 11 tháng 9.

Nguồn tin từ Washington cho hay Hoa Kỳ và Ðông Timor đã ký một hiệp định về tình trạng quân lực, qui định việc cho phép các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đến viếng thăm hay trú đóng ở Ðông Timor, quốc gia độc lập mới nhất trên thế giới