Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã lên tiếng bình luận về chính sách của Trung Quốc đối với Ðài Loan và cho rằng, Bắc Kinh đang hiện đại hóa lực lượng quân đội để chuẩn bị cho cuộc xung đột có thể xảy ra với Ðài Loan.

Một phúc trình do bộ quốc phòng Mỹ công bố cho thấy, trong khi Bắc Kinh tự cho là họ đang cố giải quyết vấn đề Ðài Loan một cách hòa bình thì chính Bắc Kinh cũng lại đang tính tới chuyện dùng vũ lực.

Các viên chức Hoa Kỳ cho biết, đây là lần đầu tiên một phúc trình của bộ quốc phòng gởi cho quốc hội, lại nêu nghi vấn về những lời cam kết mà Trung Quốc vẫn thường đưa ra.

Nên biết Trung Quốc vẫn cam kết trước thế giới rằng, họ chủ trương áp dụng các giải pháp hòa bình để giải quyết tình trạng dị biệt với Ðài Loan, vùng đất Bắc Kinh vẫn xem như một tỉnh nổi loạn.

Phúc trình của bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói, Trung Quốc vẫn đang khảo sát tỷ mỷ các chiến lược dùng sức mạnh hoặc chiến lược đe dọa trong vấn đề Ðài Loan; cùng lúc đó Trung Quốc vẫn hiện đại hóa các cơ sở quân sự dọc eo biển Ðài Loan; đồng thời hiện đại hóa khả năng của những lực lượng mà Trung Quốc dự kiến sẽ dùng tại vùng biển này.