Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush loan báo Quốc Hội Hoa Kỳ sắp sửa thông qua nội dung bản nghị quyết do chính phủ ông đệ trình về vấn đề Iraq.

Như phóng viên Leigh Sales đặc trách khu vực Bắc Mỹ tường thuật, Tổng Thống Bush tuyên bố như vừa nói, sau khi ông họp với các lãnh tụ Ðảng Dân Chủ và Cộng Hòa tại Tòa Bạch Ốc.

Cũng cần nói thêm là ngày hôm qua, một vụ tranh cãi gay gắt đã nổ ra trong chính phủ Mỹ, khi các nghị sĩ Ðảng Dân Chủ lên tiếng tố cáo Tòa Bạch Ốc là đang ra sức khai thác vụ Iraq để lấy thanh thế về mặt chính trị.

Trong khi có tin, Thủ Tướng Trung quốc, Chu Dung Cơ vừa lên tiếng cho biết Bắc Kinh tán thành kế hoạch của Pháp nhằm giải quyết tình trạng bế tắc trong vấn đề giám sát vũ khí ở Iraq. Chu Thủ Tướng tuyên bố lập trường của Trung quốc như vừa nói, sau khi thảo luận với Tổng Thống Pháp, Jacques Chirac tại thủ đô Paris.

Theo kế hoạch 2 bước của Tổng Thống Chirac, Baghdad được dành cho cơ hội cuối cùng phải cho phép giám sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc trở lại Iraq, tiếp đó Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ họp lại để quyết định biện pháp thực hiện.

Hiện thời, Pháp đề nghị Liên Hiệp Quốc nên đưa ra 2 nghị quyết về Iraq: một là nghị quyết đòi hỏi Iraq phải cho phép giám sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc vào trong nước; hai là ban hành nghị quyết trừng phạt, nếu Baghdad không tuân thủ nghị quyết thứ nhất.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Anh quốc đang đòi hỏi Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết mới, bao gồm những điều kiện bắt buộc Baghdad phải thực thi trong khuôn khổ công tác giám sát vũ khí; nếu không, Liên Hiệp Quốc sẽ dùng tới biện pháp trừng phạt bằng quân sự.

Cũng cần nên biết, với cương vị thành viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Pháp, Trung quốc, Hoa Kỳ, cộng hòa Nga và Anh có quyền bác bỏ bất cứ mọi nghị quyết do Hội Ðồng đưa ra.

Tổng Thống cộng hòa Nga, Vladimir Putin cho rằng vấn đề Iraq phải được giải quyết càng sớm càng tốt bằng phương cách chính trị và ngoại giao dựa trên cơ sở các nghị quyết hiện hữu của Liên Hiệp Quốc cũng như công pháp quốc tế.

Theo Mascơva, phương cách hữu hiệu nhất để ngăn ngừa Baghdad chế tạo các loại vũ khí có sức sát thương hằng loạt là giám sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc phải mau chóng trở lại Iraq.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Ivanov nhìn nhận là biện pháp quân sự có thể được sử dụng để trừng trị Iraq; thế nhưng, ông nhấn mạnh rằng đây chỉ là giải pháp sau cùng mà thôi.