Thủ Tướng Ðức vừa mới được tái cử, Gerhard Schroeder hiện vẫn tìm cách giải tỏa mối quan hệ giữa chính phủ ông với Hoa Kỳ đang trở nên căng thẳng vì mối bất đồng từ chuyện mở chiến dịch đánh Iraq.

Tin từ vùng Bắc Âu cho biết như sau ....

”Nhờ đường lối chống chiến tranh, Gerhard Schroeder đã thắng cử trong cuộc bỏ phiếu vừa qua tại Ðức; thế nhưng, Washington lại không tán thành lập trường này.

Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush đã không gởi điện văn chúc mừng, sau khi ông Schroeder được tái đắc cử. Trong khi đó, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Donald Rumsfeld cho rằng những lời lẽ của ông Schroeder trong cuộc vận động bầu cử vừa qua, đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Ðức với Hoa Kỳ.

Tin cho hay, ông Rumsfeld thậm chí không có ý định gặp bộ trưởng quốc phòng Ðức trong cuộc họp sắp tới của Tổ Chức Minh Ước Bắc Ðại Tây Dương, sẽ diễn ra tại thủ đô Warsaw.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Schroeder tỏ ra không quan ngại những chuyện vừa nói. Theo lời ông, mối quan hệ Ðức-Mỹ dựa trên nền tảng rất vững chắc. Vì vậy, ông thấy không có gì phải lo ngại hết.

Tuy nhiên, ông công nhận một vấn đề đang gây ra căng thẳng là chuyện Bộ Trưởng Tư Pháp Ðức mới đây, có ví chính sách của Tổng Thống Bush như đường lối của nhà độc tài Ðức Quốc Xã, Adolph Hitler. Chính vì vậy, Thủ Tướng Schroeder cho hay vị bộ trưởng này sẽ không được đưa vào thành phần tân nội các dưới quyền ông.”