Thánh lễ thêm sức tại Thành Long GP Phú Cường

Trong Hồng Ân bao la của Thiên Chúa, ngày 11.08.2016, giáo xứ Thánh Mẩu Hoà Bình, xã Thành Long, huyện Châu Thành (01 Giáo xứ thuộc vùng Biên giới của tỉnh Tây Ninh) thuộc giáo hạt Tây Ninh. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận – chủ tế Thánh lễ ban bí tích Bí tích Thêm Sức cho 51 em trong Giáo xứ. Bí tích Thêm sức là dấu ấn trưởng thành trong đời sống Kitô hữu cho người lãnh nhận, một sự liên kết trọn vẹn với Hội Thánh để làm chứng cho Chúa Kitô.

Xem Hình

Đồng tế với ngài có Cha Giuse Đặng Văn Tình – Chánh xứ; Cha Gioan Võ Hoàn Sinh - quản hạt Tây Ninh, Cha Giuse Phạm Quang Sáng – Bề trên Tu xá Đa Minh Tây Ninh; Quý Cha trong Giáo hạt và Giáo phận Phú Cường. Hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của quý dì Dòng Đa Minh Phú Cường, quý chức, quý vị ân nhân, quý phụ huynh, quý cha mẹ đỡ đầu và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Từ rất sớm, các em được lãnh bí tích Thêm Sức đã đứng xếp hai hàng thật trang nghiêm, cùng với cha chánh xứ, và quý chức Ban hành giáo hân hoan chào đón Đức Cha. Khi xe vừa đến, Giáo xứ đã hân hoàn chào đón Đức Cha bằng 03 hồi chuông và tiếng kèn của Đội Kèn Giáo xứ, Đức Cha Giuse đã tươi cười vẫy chào mọi người nhất là các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Ngài tiến vào nhà thờ viếng Chúa.

Đúng lúc 09g00 trong trang phục rất đẹp các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức đã rước đoàn đồng tế cùng với Đức Cha Giuse từ nhà xứ tiến vào ngôi nhà thờ trong âm điệu của Đội kèn Giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chia sẻ: trong năm nay đây là lần thứ 2 Đức Cha đến mục vụ tại Giáo xứ, lần đầu năm thì Giáo xứ vui mừng Cung hiến thánh đường, hiến dâng ngôi nhà này cho Chúa ngự trị. Niềm vui hôm này là được thấy các em được lãnh nhận ơn Chúa Thánh thần, tức từ đây mỗi tâm hồn của các em là đền thờ cho Chúa thánh thần ngự trị. Niềm vui này không của riêng các em hay là của gia đình các em, mà còn là niềm vui chung của gia đình giáo xứ, bởi vì nó diễn tả hoa trái của đời sống đức tin trong cộng đoàn giáo xứ.

Sau phần công bố Tin Mừng, cha chánh xứ Giuse đã đúc kết xác nhận và giới thiệu với Đức Cha về kết quả học hỏi giáo lý của 51 em thiếu nhi chuẩn bị lãnh bí tích Thêm Sức hôm nay.

Sau khi lập lại lời tuyên xưng đức tin, nghi thức ban bí tích Thêm Sức được cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng. “Lạy Chúa Thánh Thần…”. Lời bài hát vang lên cũng chính là giây phút linh thiêng khi 51 em và cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến bước lên cung thánh để lãnh nhận Ấn Tín ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha Giuse đặt tay, xức dầu Thánh trên từng em: "Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần", làm triển nở những ơn đã lãnh nhận trong Bí tích Rửa Tội, đi sâu vào tình nghĩa tử với Thiên Chúa là Cha trong Đức Kitô, Con Thiên Chúa, và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần mà rao giảng và làm chứng cho điều mà mình đã lãnh nhận. Cha mẹ đỡ dầu cũng tiến lên và đặt tay phải của mình lên vai phải của các em khi Đức Cha xức dầu để nói lên trách nhiệm và bổn phận hướng dẫn các em tiến triển về đời sống đức tin trước mặt cộng đoàn.

Để được đón nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, 51 em đã chuyên cần học giáo lý, rèn luyện đạo đức qua việc xưng tội, rước lễ, tham gia các sinh hoạt trong giáo xứ một khoảng thời gian dài gần 04 năm.

Trước đó, trong phần giảng lễ Đức Cha Giuse đã chia sẻ với các em về ý nghĩa và vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống của Kitô hữu. Các em hôm nay: “đón nhận Chúa Thánh Thần là đón nhận ơn cứu độ, tình yêu và sức mạnh của Chúa Thánh Thần…”. Đồng thời các em được Chúa Thánh Thần thúc đẩy làm chứng nhân cho Chúa Kitô bằng cách đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người. Một cách cụ thể, Đức Cha cũng nói lên để được lãnh nhận ơn Chúa Thánh thần mà các em phải có mặt nơi đây, lẽ ra là được vui đùa bên ngoài. Và qua đó, Ngài cũng mời gọi mọi người là cộng tác với Chúa thì chúng ta phải biết hy sinh các vui thú trần gian.

Cuối lễ, một vị trong Ban hành giáo, đại diện cho giáo xứ có đôi lời: Trước là tỏ niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa được đón tiếp Đức Cha Giuse, tỏ lòng biết ơn Đức Cha đã không quản ngại đường sá xa xôi về thăm mục vụ, ban bí tích Thêm Sức, dâng Thánh lễ Tạ ơn. Sau cùng đại diện các em thiếu nhi đã dâng lên Đức Cha và quý cha những bó hoa tươi thắm với cả tâm tình biết ơn.

Trong phần đáp từ, Đức Cha đã chúc mừng, chia vui với cộng đoàn. Ngài dẫn lời của 01 vị Giám đốc Sở Nội vụ, tỉnh Bình Phước nói với Ngài khi đi chúc tết đầu năm để mong mọi người con Chúa sống xứng đáng là con cái của Chúa, đó là: “chổ nào có linh mục, có giáo xứ, có nhà thờ thì Dân ở đó có phát triển, sự triển nở trong cuộc sống và không có tệ nạn xã hội”

Dù trời nóng bức nhưng Đức Cha vẫn tươi cười chụp hình với từng gia đình của các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Tất cả là hồng ân. Xin tạ ơn Thiên Chúa.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận Phú Cường.