BARCELONA (VB) -- Hội nghị quốc tế về bệnh AIDS lớn nhất thế giới kết thúc hôm thứ sáu tại Barcelona (Tây Ban Nha) với những lời kêu gọi của cựu TT Nelson Mandela, đốc thúc các quốc gia giàu có tiếp tục đóng góp quỹ quốc tế phòng chống AIDS.

Một tuần lễ hội họp của khoảng 15,000 đại biểu nêu ra nhu cầu tài chánh để chữa trị hàng triệu người ở thế giới đang phát triển, nơi mà 2 thập niên truyền nhiễm đã giết chết 1 người mỗi 10 giây, và làm cho chênh lệch giàu nghèo ngày càng gay gắt hơn.

Ở Tây Phương, các môn thuốc tân tiến đã kiểm soát được bệnh AIDS chỉ tới với 1 phần ngàn bệnh nhân AIDS ở châu Phi.

Hôm thứ năm, cựu TT Bill Clinton, đồng chủ tịch quỹ quốc tế phòng chống AIDS, nói: AIDS là vấn nạn lớn nhất của thế giới, cac nước giàu cần nhận ra mức đóng góp cần thiết và đóng góp kịp thời.

Để nêu bật tình hình thê thảm của hơn 13 triệu trẻ em đang bị mồ côi vì bệnh AIDS, ông Clinton đưa ra bức ảnh của em bé Maria, người Nigeria, sinh ra đời bởi bố mẹ cùng bị bệnh AIDS.

Quỹ quốc tế phòng chống AIDS thành lập năm 2001 chỉ thu góp được 2 tỉ 800 triệu MK, trong khi cac nhà hoạt động đòi các cường quốc góp 10 tỉ đồng để phòng AIDS và trừ diệt bệnh lao, bệnh sốt rét.