Tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở Bình Nhưỡng hôm qua, cả Thủ tướng Nhật Bản Koizumi Junichiro và Chủ tịch Bắc Hàn Kim jong-il đều tỏ thái độ nhân nhượng khi lên tiếng thừa nhận những sai lầm của hai bên trong quá khứ.

Lãnh đạo của hai quốc gia lân bang này cũng đồng ý sẽ tiến hành những cuộc đàm phán trong thời gian tới để tiến đến việc thiết lập các quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt lâu nay.

Theo chương trình dự kiến, cuộ gặp gỡ đầu tiên để bàn thảo về vấn đề này sẽ diễn ra vào tháng tới.
Chủ tịch Kim Jong-il của Bắc Hàn cũng hứa cho sẽ ngưng các chương trình thử nghiệm hỏa tiễn và nhờ Thủ tướng Nhật chuyển lời đến cho chính phủ Hoa Kỳ là Bình Nhưỡng mong muốn đàm phán với Washington, trong đó có vấn đề quân nhân Mỹ mất tích, và đồng ý để cho thanh tra các chương trình vũ khí của mình.

Ðáp lại thủ tướng Nhật bày tỏ hối tiếc về những hành xử của quân đội Thiên Hoàng trước đây với người dân Triều Tiên. Ông Koizumi cũng hứa sẽ thảo luận thêm nữa về các khoản viện trợ kinh tế cho Bắc Hàn.

Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh kết quả chuyến đi của Thủ tướng Nhật, và cho biết sẽ xem xét khả năng nối lại đàm phán với Bắc hàn.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cũng lên tiếng cho rằng chuyến đi Bình Nhưỡng của Thủ tướng Nhật là một thành công mới trong việc đưa Bắc Hàn hội nhập vào cộng đồng thế giới.