Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót và Tạ Ơn Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Chiều Chúa Nhật Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót ( 3. 4. 2016 ), tại sân nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, tất cả các Giáo xứ trong toàn Giáo phận hành hương về nhà thờ Mẹ ( Chính Tòa ) trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Cộng đoàn Lòng Thương Xót mừng bổn mạng và đọc kinh chung trong nhà thờ 30 phút, trước khi cùng cộng đoàn Giáo phận tham dự Thánh lễ do Đức Cha Giuse Giám Quản Chủ tế lúc 17 giờ.

Xem Hình

Hôm nay một ngày thật đặc biệt, nhìn qua Cửa Thánh vào trong lòng nhà thờ rực sáng, tượng trưng Chúa Ki-tô tử nạn và Phục Sinh, từ cạnh sườn Chúa mở ra lòng thương xót, mỗi người đi vào cung Lòng Chúa Thương Xót và thể hiện lòng thương xót với nhau. Thánh lễ hôm nay, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và cộng đoàn Giáo phận cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Ngài đã yêu thương nâng đỡ Đức Cha trong Tác vụ Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng 10 năm, trước khi Đức Cha nhận Giáo vụ tại Giáo phận Lạng Sơn-Cao bằng. Đồng thời mỗi người nhìn lại những thiếu sót lỗi lầm, để xứng đáng lãnh nhận trọn vẹn Lòng Chúa Thương Xót trong ngày hành hương.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha minh chứng cái chết của Đức Ki-tô là đỉnh cao tình yêu của Thiên Chúa cho con người. Chúng ta tin vào tình yêu Chúa bị đóng đinh vì chúng ta, chúng ta mới cảm nhận sâu xa Lòng Thương Xót Chúa. Giáo Hội tôn vinh lòng thương xót, không để làm Thiên Chúa nổi bật, nhưng giúp mỗi người tin vào lòng thương xót Đấng Phục sinh, Đức Ki-tô như thế nào, chúng ta cũng được như vậy. Chúng ta tin, chúng ta cũng được mời gọi “ lên đường” loan báo Tin Mừng, loan tin Tình Yêu Lòng Thương Xót Chúa cho anh em, bằng chính đời sống của mình, trong môi trường mình đang sống, đang làm việc. Chúng ta thật sự phục sinh với Đức Ki-tô qua Phép Rửa Tội, và với đời sống bình an, nhân từ, như ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa …. Giúp biến đổi phận người tội lỗi nên tốt hơn. Chúng ta cần canh tân đổi mới, từ bỏ đố kị, ghen ghét, hận thù … nhiệt thành trong Sứ vụ hằng ngày, như vây chúng ta mới minh chứng Lòng Thương Xót Chúa cho anh em xung quanh.

Cuối Thánh lễ, Cha An-tôn Trần Văn Trường Đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha vì bao hy sinh cho Giáo phận, nhiều sự kiện trọng đại trong Giáo phận đạt kết quả tốt như: Giáo phận kỷ niệm 50 năm thành lập và 400 năm Giáo Hội Việt Nam đón nhận hạt giống Tin Mừng; Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đức Cha PM Phạm ngọc Chi, Quỹ Giáo dục Phạm Ngọc Chi; Làm “ sống lại “ Vị Tử Đạo tiên khởi An-rê Phú Yên…. Và Giáo phận Đà Nẵng phát triển và trưởng thành hơn mọi mặt. Cha dùng hình ảnh của Giuse trong Cựu Ước, từ bất hạnh, khó khăn, thậm chí bị tù đày, để sau đó cứu dân Israel. Cha đã nói lên tâm tư của cộng đoàn, với lòng biết ơn Vị Cha chung thật gần gũi với mọi người.

Đáp từ, Đức Cha đã đọc lại lời cám ơn trong ngày tấn phong Giám Mục 4. 8. 2006. Ngài gói ghém bao tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức Mẹ và Thánh cả Giuse, cám ơn Giáo Hội, quê hương và mọi người đã đồng hành cách này hay cách khác trong tác vụ của Ngài. Ngài tỏ lòng yêu mến mọi người, trong tình yêu Thiên Chúa, Ngài trở thành người của mọi người, để phục vụ mọi người, bức tâm thư thật xúc động vẫn còn nguyên giá trị và như mới hôm nay. Ngài khẳng định là người con của Giáo phận, trong Giáo vụ tại Giáo Phận Lạng Sơn- Cao bằng, Ngài vẫn dõi theo bao buồn vui, thăng tiến của Giáo phận Đà Nẵng, và chắc chắn Ngài sẽ trở về dâng Thánh lễ trong các dịp Lễ của Giáo phận.

Những tràng pháo tay của cộng đoàn vang lên, khi nghe Đức Cha thuật lại lời động viên của Bà Cố của Đức Cha ( đã 96 tuổi): “ các Cố Tây từ Châu Âu qua Việt Nam truyền Giáo, rồi chết ở đây, còn “Ông” đi ra Lạng Sơn, nhằm nhò gì? “, pháo tay của cộng đoàn cùng Bà Cố động viên và chia sẻ trong Sứ vụ mới của Đức Cha tại Giáo phận truyền Giáo rộng lớn phía cực bắc Tổ Quốc. Thật cao quí, Đức Cha mang tâm tình đáp nghĩa các Đức Giám Mục, nhiều Linh Mục Tu Sĩ và đông đảo Giáo dân Miền bắc vào Nam, hình thành nhiều Giáo xứ và Giáo phận tại miền nam. Ngài đi ra miền bắc, như một phần trả ơn, góp phần xây dựng Giáo Hội tại miền bắc.

Trong tấm ảnh Đức Cha gởi tặng mọi người, Ngài minh định Sứ vụ mới:

Đi ra vùng ngoại biên

Tin vui khắp mọi miền

Năm Thánh lòng Thương Xót

Nguyện nhiệt thành trung kiên

Trước lúc kết lời, Đức Cha mời gọi cộng đoàn: yêu mến Đức Mẹ, và góp tay xây dựng Đền Đức Mẹ La Vang; và Ngài động viên nhắc nhở cộng đoàn, trong tình hiệp thông, xây dựng Giáo phận, hằng năm giúp ngân quỹ cho Giáo phận trong dịp Tết, để Giáo phận có kinh phí làm công tác mục vụ được thuận lợi.

Vũ khúc tạ ơn, bài ca: Linh Hồn Tôi Tung Hô Chúa, lời thân thưa của Đức Maria với Sứ Thần, như lời và tâm tình tạ ơn của cộng đoàn giáo phận, tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Giáo Hội, Quê Hương … và tạ ơn nhau đã kết thúc Thánh lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót và tạm biệt chia tay Đức Cha thật xúc động.

Vừa rời lễ đài, đoàn con đông đảo vây quanh Đức Cha, tình cảm yêu mến, luyến thương của đoàn con Giáo phận với Cha hiền như muốn kéo dài mãi đến vô tận.

Toma Trương Văn Ân