LỄ KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT NHÓM LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN HUẾ MỪNG BỔN MẠNG

Hôm nay, Chúa Nhật cuối tuần Bát nhật Phục sinh, Nhóm Lòng Chúa Thương xót Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam tổ chức Hành hương Năm Thánh Lòng Thương xót và mừng Bổn mạng. Cùng tham dự lễ Bổn mạng Lòng Chúa Thương xót có các anh chị hội viên thuộc Giáo xứ Tân Mỹ và Giáo xứ Phú Hậu.

Xem Hình

Vào lúc 13giờ30, anh chị em hội viên Phủ Cam đã đón tiếp gần 100 hội viên giáo xứ bạn hành hương qua Cửa Năm Thánh để bắt đầu giờ kinh Lòng Chúa Thương xót.

Tiếp đó, Cha Phanxicô Xaviê Trần Phương, một chứng nhân của Lòng Chúa Thương xót đã chia sẻ về đề tài: “Thương xót như Chúa Cha”: Chính Chúa đã mạc khải cho Thánh nữ Faustina về Lòng Thương xót của Chúa: “Hãy rao truyền cho toàn thế giới biết lòng thương xót khôn nguôi của Ta.” Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người đã phong Hiển Thánh cho Nữ tu Faustina cũng đã chỉ thị rằng: “Trong trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào và cách riêng trong thời đại chúng ta đang sống. Giáo Hội phải coi một trong những nhiệm vụ chính yếu của mình là rao truyền và thể hiện Lòng Thương xót Chúa đã được mạc khải một cách tuyệt vời trong Đức Kitô.”

Cha Phanxicô Xaviê Trần Phương còn nhấn mạnh, để đến được với Lòng Xót thương của Chúa, mọi người cần phải đến với Bí tích Cáo giải và tôn sùng Thánh thể. Vì Thánh thể chính là “Thịt” của Đức Kitô vì yêu thương nhân loại, đã chịu chết trên Thập giá. Hãy ngước nhìn lên Thập giá Chúa để nhận biết Chúa muốn nói gì với chúng ta.

Cha Phanxicô Xaviê Trần Phương cũng đã chia sẻ về chính cuộc đời của Ngài: Đặt chân vào Đại Chủng viện Xuân Bích Huế thì xảy ra biến cố giải phóng miền Nam, các thầy phải trở về với gia đình. Nhưng các thầy vẫn một lòng kiên trung đi theo tiếng gọi của Chúa. Để rồi năm 1994, khi Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể nhận chức Giám quản Tổng tòa Tổng Giáo phận Huế. Ngài đã liên tiếp truyền chức 2 lần cho 12 thầy, trong đó có Cha Phanxicô Xaviê Trần Phương. Sau hơn 20 năm mục vụ, năm 2015 Ngài bị tai nạn gãy xương chân, mà Ngài lại bị bệnh tiểu đường khá nặng, vì thế chân Ngài bị hoại tử, Bác sĩ quyết định phải cưa chân. Ngài cảm thấy hụt hẫng và không thể chấp nhận được, tuổi 60 của một Linh mục là thời điểm chin muồi nhất của cuộc đời mục vụ, tuổi sung sức nhất. Làm sao Ngài có thể chấp nhận việc bị cưa chân để trở thành tàn phế, Ngài cảm thấy vô cùng chán nản.

Tuy nhiên, khi nằm trên giường mỗ, Ngài vẫn tỉnh táo dù đã gây tê. Ngài cho biết: nằm trên bàn mỗ từ lúc 7giờ30 đến 12giờ30 mới hoàn tất ca mỗ, Ngài đã phó dâng mọi sự cho Thiên Chúa và Mẹ Maria, Ngài nhớ đến việc Chúa Giêsu chịu biết bao khổ hình rồi mới bị đóng đinh trên Thập giá. Thế là Ngài liên tục lần chuỗi Mân côi và chuỗi Lòng Thương xót trong suốt thời gian phẫu thuật. Các bác sĩ cho biết: với căn bệnh của Cha, dù phẫu thuật cưa chân nhưng vẫn chưa được an toàn cho lắm. Ngài chấp nhận và trao phó mọi sự theo Thánh ý của Chúa. Ngài suy nghĩ rằng, trong số 12 linh mục được thụ phong cùng với Ngài đã có 2 Cha mất, Ngài vẫn còn may mắn hơn. Từ đó Ngài trở nên tươi vui và chấp nhận cuộc sống mới. Ngài sung kính Lòng Thương xót Chúa và luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa và Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương xót.

Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Hạt trưởng hạt Thành phố, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam mời đại diện của các Nhóm đứng lên chia sẻ về sinh hoạt Lòng Chúa Thương xót tại Giáo xứ mình. Ngài kêu gọi các nhóm hãy thể hiện tình yêu thương và nâng đỡ những ai đang gặp khốn khó.

Đúng 3 giờ, Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót trọng thể do Cha Quản xứ Chính tòa chủ tế, cùng tham dự Thánh lễ có Cha Phêrô Trần Văn Quí và Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc, là 2 Cha hưu dưỡng.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ Chính tòa Antôn Nguyễn Văn Tuyến chia sẻ: Trong thời gian Ngài phụ trách sinh viên của Giáo phận, có một lần đang sinh hoạt, có mấy sinh viên hỏi Ngài rằng họ đã xa Chúa trong nhiều năm nay rồi. Vậy thì nay làm sao để được gần Chúa. Ngài nói rằng: Thiên Chúa luôn yêu thương hết thảy mọi người, chỉ có con người quay lưng với Chúa, chứ Thiên Chúa luôn mời gọi mọi người hãy đến với Chúa. Thiên Chúa không chỉ tha tội mà còn xóa bỏ tội lỗi cho con người nếu con người biết tìm đến Chúa: “Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần gian.”

Sau Thánh lễ, Chị Mađalêna Văn Thị Nỡ, Trưởng Nhóm Lòng Chúa Thương xót Phủ Cam thay mặt toàn thể hội viên nói lời tri ân Cha Quản xứ, quí Cha và HĐGX đã yêu thương tạo điều kiện cho ngày Hành hương và mừng Bổn mạng hết sức sốt sắng và tốt đẹp. Đặc biệt cảm ơn Cha Phanxicô Xaviê Trần Phương đã chia sẻ sâu sắc về đề tài Long Chúa Thương xót, Ngài đem chính bản thân mình để minh chứng cho Lòng Thương xót của Thiên Chúa.

Quí Cha đã chụp hình lưu niệm với anh chị em trước Cửa Năm Thánh Lòng Thương xót Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Một buổi tiệc nhỏ cộng thêm những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các nhóm tạo nên những nụ cười tươi trẻ, đặc biệt tiết mục múa của các chị U70, U60 và U50 của Phủ Cam thật đặc sắc và uyển chuyển không thua kém gì lớp trẻ.

Ông Mathêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX Chính tòa Phủ Cam thay mặt Giáo xứ khen ngợi và biểu dương tinh thần đạo đức và cầu nguyện của anh chị em Lòng Chúa Thương xót. Ông kêu gọi mọi người hãy phát huy hơn nữa trong yêu thương đoàn kết, để Nhóm ngày càng vững mạnh hơn.

Kết thúc ngày Bổn mạng là giờ Chầu Thánh thể long trọng kính Lòng Thương xót của Chúa do Cha Phó xứ Đaminh Nguyễn Hữu Khôi chủ sự với phần Phụng vụ Lời Chúa do nhóm Lòng Chúa Thương xót Phủ Cam phụ trách.

Trương Trí