Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản và các nước Ðông Nam Á cho rằng, chính phủ các nước sở tại nên bắt đầu cứu xét việc thành hình một khuôn khổ hầu tiến hành thỏa ước mậu dịch tự do trong vòng 10 năm nữa.

Các vị bộ trưởng cho biết, họ sẽ yêu cầu các lãnh tụ thành lập một khuôn khổ làm cơ sở cho những kế hoạch cụ thể để thực thi hiệp ước Hữu Nghị Kinh Tế giữa Nhật Bản với khối ASEAN tức Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á.

Trong bản tuyên bố được đưa ra lúc bế mạc cuộc họp thường niên ở Brunei, bộ trưởng Nhật Bản và các nước Ðông Nam Á tán thành việc ấn định một khuôn khổ, rồi đệ trình lên lãnh tụ các nước Nhật và 10 nước thành viên khối ASEAN.

Trong cuộc họp, một nhóm chuyên gia đã báo cáo những tiến triển trong việc thực hiện đề xuất siết chặt quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản với khối ASEAN.

Theo như ước tính, dựa trên cơ sở hiệp ước Hữu Nghị Kinh Tế giữa Nhật Bản với khối ASEAN, khối lượng hàng xuất cảng của khối ASEAN sang Nhật có thể tăng lên tới 44,2%; ngược lại, các thương vụ xuất cảng của Nhật sang thị trường 10 nước thành viên khối ASEAN có thể lên đến 27,5%.