Phe dân chủ tại Hong Kong phản ứng giận dữ trước nghị quyết của Thường vụ Quốc hội Trung Quốc giành quyền phán quyết tương lai chính trị của lãnh thổ này.

Các nhà đấu tranh cho dân chủ tuyên bố nghị quyết này đã phương hại tới quyền tự trị của Hong Kong.

Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã cho Trung Quốc quyền phủ quyết trong quá trình lựa chọn ban lãnh đạo Hong Kong trong tương lai.

Nghị quyết của ban này nói Hong Kong có thể tiến hành cải cách luật bầu cử từ năm 2007 thế nhưng trước đó cần phải xin phép Trung Quốc.

Vấn đề mấu chốt của Nghị quyết này là quy định về Luật Cơ bản, được coi như một bản Hiến pháp mini của Hong Kong. Nó cũng có nghĩa là Trung Quốc có thể bác bỏ bất cứ hoạt động dân chủ nào ở Hong Kong, thí dụ như bầu cử trực tiếp để lựa chọn người đứng đầu đặc khu hành chính.

Các nhà đấu tranh cho dân chủ và các dân biểu Hong Kong cho biết nghị quyết mới đưa ra sẽ cản trở các cuộc tổng tuyển cử trong tương lai tại thuộc địa Anh cũ này.

"Nếu như họ có thể làm việc đó vào lúc này thì điều đó có nghĩa họ đang đưa ra thông điệp rằng họ sẽ làm những gì họ muốn trong tương lai," một lãnh đạo phe dân chủ Hong Kong, ông Martin Lee, người đã đọc dự thảo bản nghị quyết từ trước khi nó được thông qua, phát biểu trên tờ Standard ở Hong Kong.

"Và như vậy, tự do không được bảo đảm bởi vì bất cứ điều khoản nào trong Luật Cơ bản đều sẽ bị Ban Thường vụ thay đổi mà không cần phải báo trước".

Ông James To, một dân biểu thuộc đảng Dân chủ khác, gọi quyết định vừa đưa ra là "bất hợp pháp", bởi vì nó dẫn tới thay đổi trong Luật Cơ bản mà không cần phải theo quy trình định trước.

Thế nhưng ông Tsang Hin-chi, đại biểu duy nhất của Hong Kong trong Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, thì cho rằng không nên lo lắng quá trước Nghị quyết này.

"Các điều đưa ra đều nhẹ nhàng và rõ ràng. Không nên phản đối nó một cách mù quáng, mà phải đặt quyền lợi của người Hong Kong lên làm đầu," ông Tsang được hãng tin Reuters trích lời như vậy.

Phóng viên BBC tại Bắc Kinh cho biết nghị quyết đưa ra chắc sẽ khơi gợi thêm nhiều cuộc biểu tình phản đối ở Hong Kong.

Khoảng 3.000 người đã tụ tập ở bên ngoài Quốc hội Hong Kong ngày hôm thứ Sáu tuần trước khi Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bắt đầu họp để đòi dân chủ.

Người đứng đầu Đặc khu hành chính Đổng Kiến Hoa thì ủng hộ quyết định của Bắc Kinh.

Các nhà vận động dân chủ cho rằng ông Đổng đã đi ngược lại 'quyền tự trị cao độ' của Hong Kong như Trung Quốc đã hứa hẹn khi Hong Kong quay trở lại với lục địa hồi năm 1997. (BBC)