Tổng thống Philippines bà Gloria Arroyo nói rằng chính phủ đã phá một âm mưu đánh bom của tổ chức cực đoan Abu Sayyaf tại thủ đô Manila.

Bà Arroyo nói rằng trong tuần qua có bốn người đã bị bắt giữ và một số chất nổ đã bị nhân viên công lực tịch thu.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình, Bà Arroyo nói: "Chúng tôi đã phá hỏng một âm mưu tấn công có tầm mức như là vụ Madrid khi chúng tôi tịch thu được 36 ký chất nổ TNT, mà theo dự trù được dùng để gài trên các chuyến xe lửa và thương xá tại Manila".

Bà Arroyo nói tiếp: "Bốn người này đã bị bắt giữ trong các cuộc hành quân cảnh sát tại Manila và hiện công tác truy tìm đồng bọn đang tiếp diễn".

Trong lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Eduardo Ermita nói rằng tin tình báo liên quan đến âm mưu đánh bom này do những người bị bắt, cung cấp.

Ông Eduardo Ermita công nhận rằng đây là "một phát hiện đáng ngại" và cho biết thêm chính phủ muốn bảo đảm an toàn cho dân chúng cho nên phải loan báo chính thức.

Ông nói thêm "Bốn người này cũng bị cáo buộc là có nhúng tay vào vụ bắt cóc một số người ngoại quốc trong tỉnh Palawan và trên đảo Sipadan tại Malaysia".

Tổ chức Abu Sayyaf, hiện đang đấu tranh để đòi một đất nước riêng theo Hồi giáo cho họ, đã bị Manila và Washington liên kết với mạng lưới Al Qaeda và xếp vào nhóm các tổ chức khủng bố.

Một số nhà phân tích thời cuộc nói rằng tin về vụ này cho thấy là chủ đề an ninh sẽ chiếm hàng đầu của cuộc vận động bầu cử mà nay đã đi được nữa đường.

Một cuộc thăm dò dư luận cho cuộc bầu cử vào ngày 10 tháng Năm tới đây cho thấy rằng kết quả rất sít sao giữa đương kim Tổng thống bà Arroyo với ứng viên hàng đầu ông Fernando Po Junior, cựu ngôi sao điện ảnh chuyên đóng các phim hành động. (BBC)