Một bài bình luận trên tờ báo được coi là cơ quan phát ngôn chính thức của Trung Quốc cảnh cáo Hongkong bằng những ngôn từ mạnh nhất rằng Hongkong phải chuẩn bị cho những hỗn loạn nếu họ muốn tiếp tục những yêu cầu dân chủ.

Bài báo trên tờ The China Daily đã viện dẫn sự bất ổn về chính trị quanh cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi của Đài Loan làm ví dụ về cái mà họ mô tả là sự hỗn loạn mà dân chủ có thể mang lại.

Bài bình luận trên tờ The China Daily mở rộng thêm về chủ đề mà các chính trị gia ủng hộ Trung Quốc tại Hongkong đã lên tiếng.

Họ đã mô tả những hỗn loạn tại các cuộc bầu cử ở Đài Loan là chuyện dân chủ sai lầm.

Tổng thống Đài Loan, Trần Thuỷ Biển, tái đắc cử trong cuộc bầu cử cuối tuần trước với số phiếu chênh lệch sít sao. Trước đó, ông đã hứng chịu một mưu toan sát hại.

Phe đối lập yêu cầu kiểm phiếu lại và bầu cử lại, đồng thời mô tả vụ tấn công ông Trần là đáng nghi ngờ.

Mặc dù chưa có bằng chứng mạnh mẽ gì, vụ tấn công này cho thấy cú bắn súng có thể là vờ vịt nhằm kiếm thêm phiếu thông cảm cho Tổng thống Trần - cáo buộc mà ông Trần mạnh mẽ phản đối.

Bài báo trên tờ the China Daily nói rằng nếu dân chủ được tạo dựng theo cách thức cấp tiến, mạnh hơn những gì mà người dân địa phương có thể chấp nhận, kết quả không thể tránh khỏi sẽ là phá vỡ trật tự xã hội.

Điều này có thể làm tê liệt sự lãnh đạo và dẫn đến sự rối loạn xã hội, bài báo cho hay.

Giới phân tích coi bài bình luận này là một sự tấn công vào chiến dịch đòi đưa ra quyền bầu cử phổ thông tại Hongkong vào năm 2007.

Bắc Kinh sợ rằng cái gọi là dân chủ hoàn toàn tại cựu lục địa của Anh có thể khuấy động thêm khát vọng đòi độc lập.(BBC)