Các cuộc hội đàm đang bước sang ngày thứ hai trong ba ngày họp tại Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Hoa Kỳ miêu tả ngày họp đầu là hữu ích.

Các nhà thương thuyết Mỹ và Bắc Hàn đã họp kín trong một cuộc họp kéo dài lâu nhất từ trước tới nay, nhưng không có những dấu hiệu cho thấy có khai thông trong nỗ lực thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Cả Bắc Hàn và Hoa Kỳ đều rất kín tiếng về cuộc họp riêng giữa hai bên, nhưng thực tế là họ đã gặp gỡ riêng kéo dài một tiếng đồng hồ, ngoài cuộc họp chính chung giữa các bên, cho thấy có dấu hiệu Hoa Kỳ đã linh động hơn.

Hoa Kỳ vấn nhất quyết bác bỏ những đòi hỏi của Bắc Hàn có thương thuyết song phương kể từ khi có tình trạng đối đầu cách đây 16 tháng.

Tuy nhiên không có những dấu hiệu cho thấy khoảng cách giữa hai nước đã được thu hẹp lại. Nam Hàn đã chủ động tại cuộc hội đàm bằng việc thúc đẩy tìm một hình thức nhân nhượng nào đó.

Họ gợi ý viện trợ và bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn để đổi lấy cam kết từ miền Bắc phải hủy bỏ các cơ sở hạt nhân, nhưng Hoa Kỳ nhất quyết là họ sẽ không tưởng thưởng cho Bắc Hàn về chuyện phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

Trung quốc nói rằng có những điểm chung trong ngày đầu đàm phán bất chấp những khác biệt.

Bắc Hàn đang đòi hỏi có viện trợ và nhượng bộ ngoại giao và đổi lại là ngưng các hoạt động tại các cơ sở sản xuất plutonium.

Các thương thuyết gia cho biết họ tiếp tục bác bỏ sự tồn tại của một chương trình bí mật bị cáo giác làm tăng cường độ uranium, một cách khác để đi tới sản xuất bom nguyên tử.(BBC)