Thế Vận Hội Mùa Hè lần thứ XXVIII sẽ diễn ra từ ngày 13 tháng Tám đến ngày 29 tháng Tám 2003 tại Athens Hy Lạp.

Sự kiện và thông tin

Biểu tượng chính thức cho Thế Vận Hội Athens là Phevos và Athena.

Hy Lạp là nơi sinh ra Thế Vận Hội cổ và kỳ tranh tài đầu tiên được ghi lại là vào năm 776 trước Công Nguyên.

Athens sẽ tổ chức Thế Vận Hội mùa hè lần thứ nhì trong lịch sử đương đại. Thế Vận Hội chính thức đầu tiên được tổ chức tại Athens vào năm 1896.

Athens đã giành được vinh dự đăng cai tổ chức Thế Vận Hội mùa hè 2004 vào ngày mùng Năm tháng Chín năm 1997 trong cuộc họp thứ 106 của Ủy Ban Olympic Quốc tế IOC tại Lausanne, với 66 phiếu thuận trong lúc Rome được 41 phiếu.

Các thành phố Buenos Aires, Cape Town và Stockholm đã rớt ở các giai đoạn trước đây trong lúc Istanbul, Lille, Rio de Janeiro, San Juan, Seville và St Petersburg không lọt vào được vòng sơ tuyển.

Khoảng 28 bộ môn sẽ được tranh tại 38 địa điểm. Tổng cộng có 301 huy chương sẽ được trao tặng trong 16 ngày tranh tài.

Hơn 10 ngàn 500 vận động viên và ba ngàn viên chức từ 199 quốc gia sẽ về tham dự.

Khoảng 21 ngàn 500 nhân viên ngành truyền thông trên khắp thế giới theo dự trù sẽ tường thuật về Thế Vận Hội từ Hy Lạp.

Làng Thế Vận sẽ chứa 16 ngàn vận động viên và các viên chức trong suốt thời gian Thế Vận Hội và 6 ngàn trong thời gian có Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật.

Khoảng 45 ngàn nhân viên an ninh theo dự trù sẽ làm việc cho Thế Vận Hội cùng với 60 ngàn người tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới.

Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế sẽ giao lại cho Ủy ban Tổ chức Thế Vận Hội Athens khoảng một tỷ đô-la mỹ trích từ tiền bán bản quyền truyền thanh truyền hình và tiền bảo trợ khắp thế giới.

Số tiền này chỉ đủ để thanh toán khoảng 60% chi phí hoạt động của Thế Vận Hội.

Số 40% còn lại sẽ được tài trợ dưới hình thức bảo trợ của các doanh nghiệp địa phương, tiền bán vé vào cửa và tiền bán các mặt hàng có nhãn hiệu Thế Vận Hội.

Afghanistan sẽ trở lại tranh tài tại Thế Vận Hội sau khi bị ngưng tư cách thành viên hồi năm 1999. Lệnh ngưng này được thi hành một phần vì phe Taleban không cho nữ vận động viên được tham gia.

Nam danh ca George Michael được yêu cầu soạn bài nhạc chính thức cho Thế Vận Hội Athens.

George Michael, gốc Hy Lạp, chào đời tại vùng phía bắc của Luân Ðôn, với tên thật là Georgios Kyriacos Panayiotou.

Hình tượng chính thức của Thế Vận Hội Athens là hai anh em, anh là Phevos và em gái là Athena, lấy ý từ một truyện cổ tích của Hy Lạp.

Tên này là tên của hai vị thần Olympic: Phevos, thần của ánh sáng và âm nhạc, hay còn được gọi là Thần Apollo; và Athena, nữ thần tượng trưng cho sự thông minh và đồng thời là Thần Bảo Hộ cho thành phố Athens.

Các hình tượng Thế Vận Hội được đưa ra lần đầu tiên hồi năm 1968 trong kỳ Thế Vận Hội mùa đông tại Grenoble.

Ngọn đuốc Thế Vận Hội Athens được thiết kế giống như một chiếc lá ô-liu, cân nặng 700 gram và dài 68cm.

Biểu hiện của Thế Vận Hội là một nhành lá ô-liu, tiếng Hy Lạp gọi là kotinos, tức là một nhánh cây ô-liu kết lại vòng tròn.

Trong thời kỳ Thế Vận Hội cổ, các vành kotinos là phần thưởng chính thức cho các nhà vô địch, vì ô-liu là cây linh thiêng của thành phố Athens.(BBC)