Đã xảy ra một vụ thảm sát thường dân tàn khốc nhất tại Ugand trong vòng vài năm qua. Khoảng 190 người bị một nhóm nổi dậy giết hại. ́

Nhóm này mang tên Đội quân kháng chiến của Thượng đế, gọi tắt là LRA, đã tấn công vào một trại tị nạn gần thị trấn Lira ở miền bắc.

Tin tức từ nơi xảy ra vụ thảm sát cho hay dân quân địa phương đã tìm cách bảo vệ trại tị nạn này. Nhưng phe nổi dậy LRA đã tiến vào với trang bị vũ khí hùng hậu.

Lực lượng dân quân quá ít và không chống cự nổi. Họ bảo người dân trong trại hãy chạy trốn. Một số đã trốn thoát còn những người bị bắt đều bị đập hoặc bắn chết.

Nhiều người sống trong trại đã tìm cách ẩn náu trong những túp lều của mình khi các du kích quân phóng hỏa thiêu sống họ.

Kêu gọi có sự can thiệp của quốc tế

Một linh mục Công giáo, Cha Sebhat Ayala, đã tới trại này ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát cho biết những gì ông thấy thật là một thảm kịch khủng khiếp.

Ông cho biết đếm được khoảng 120 thi hài vẫn đang tiếp tục cháy và trước khi rời khỏi đó, họ đã chôn cất được 51 người. Ông cho biết đó thật hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của con người.

Đây chỉ là vụ mới nhất trong một loạt những vụ tàn sát do LRA gây ra.

Dưới sự lãnh đạo của một nhân vật có phong cách tự tạo huyền bí mang tên Joseph Kony, những kẻ nổi dậy này gây kinh hoàng cho cả vùng phía bắc Uganda, với những vụ giết chóc, cướp bóc và hãm hiếp trong gần 18 năm qua.

Hơn một triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa ra đi. Hai chục ngàn trẻ em bị bắt cóc. Linh mục Ayala kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đến giúp người dân Uganda.

Ông nói ta không thể để tình trạng điên rồ này tiếp tục được và không thể cho phép người dân vô tội bị giết hại như thế này.

Ông đặt câu hỏi tại sao các cường quốc can thiệp vào các nước khác nơi rõ ràng là vấn đề nội bộ như Sierra Leone, Liberia, hay Congo, ngay nước láng giềng của Uganda, mà lại không can thiệp vào Uganda?

Về phần mình giới chức trách Uganda quả quyết rằng họ đang thắng trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy LRA.

Trong khi đó một cố vấn cao cấp trong phủ tổng thống đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến gợi ý là chính phủ Uganda cần tìm cách đưa cộng đồng quốc tế vào cùng tham gia trong nỗ lực giải quyết vấn đề này.(BBC)