Nền kinh tế Argentina có tốc độ tăng trưởng mạnh vào năm 2003 - là sự thay đổi đầu tiên sau bốn năm liên tục suy giảm, các con số thống kê cho biết.

Tốc độ tăng trưởng 8.4% cho cả năm 2003 là một bước tiến lớn nếu so sánh với tốc độ sụt giảm kinh tế tới 10.9% trong năm 2002.

Tình trạng kinh tế tồi tệ là kết quả của việc nợ nần gia tăng sau khi người ta định giá cố định đồng peso của nước này với đồng đôla vào đầu những năm 1990.

Cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra sau khi nước này tuyên bố không có khả năng thanh toán khoản nợ 140 tỉ đôla vào tháng Giêng năm 2002.

Cuộc khủng hoảng đó làm hàng triệu người mất công ăn việc làm.

Cũng trong năm này, có tới bốn đời Tổng thống lên nắm quyền tại Argentina, trước khi Tổng thống đương quyền Nestor Kirchner nhậm chức vào đầu năm 2003.

Phục hồi trở lại?

Nông nghiệp là lĩnh vực đứng đằng sau sự phục hồi tại Argentina. Xuất khẩu nông nghiệp của nước này được hưởng lợi từ việc đồng peso trượt giá tới 70%.

Người tiêu dùng đang tiêu nhiều hơn, và thị trường lao động bắt đầu phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, sự sụt giảm tới 20% giữa năm 1998 và 2002 khiến cho nền kinh tế nước này vẫn còn trong tình trạng mong manh.

Những người biểu tình, tức giận trước nạn thất nghiệp tràn lan làm cho một nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ, vẫn tiếp tục xảy ra tại thủ đô Buenos Aires và các nơi khác. (BBC)