Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf, cho biết các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng nhằm giải quyết các bất đồng lâu nay giữa Ấn Độ và Pakistan, trong đó có vấn đề Kashmir, sẽ được bắt đầu vào tháng Bảy năm nay.

Tổng thống Musharraf phát biểu như vậy tại Islamabad trong một hội thảo toàn quốc với các lãnh đạo tôn giáo.

Ông cũng nói rằng ông muốn tìm kiếm một giải pháp về tranh chấp Kashmir chấp nhận được cho tất cả các bên, bao gồm việc lắng nghe ý kiến của chính người dân Kashmir.

Đối thoạI

Tổng thống Musharraf đưa ra thời gian biểu về các cuộc đối thoại mà các quan chức Ấn Độ và Pakistan đã lập ra trong ba ngày qua.

Ông nói các quan chức cao cấp nhất tại Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Pakistan sẽ gặp gỡ vào tháng Năm và tháng Sáu sau cuộc bầu cử tại Ấn Độ, để thảo luận về vấn đề Kashmir. Tháng sau đó, các ngoại trưởng sẽ gặp gỡ.

Tổng thống Musharraf cũng nói tiến trình hòa bình đang đi theo đúng hướng, và ông hi vọng cả hai bên sẽ tìm ra giải pháp chấp nhận được cho tất cả các bên liên quan tới cuộc tranh chấp kéo dài cả vài thập kỷ nay về khu vực Kashmir.

Cuộc tranh chấp đó làm mất đi hàng ngàn mạng người và dẫn tới hai cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan.

Cách đây một năm rưỡi, suýt nữa thì hai nước này có cuộc chiến thứ ba.

Các quan chức từ cả hai phía giờ đây đang nỗ lực có các cuộc đối thoại về khuôn khổ cho các vụ thương lượng sẽ diễn ra trong tương lai.

Vẫn chưa có thêm chi tiết gì, thế nhưng dự kiến các cuộc đối thoại sẽ tập trung vào tám lĩnh vực, mà lĩnh vực khó khăn nhất vẫn là Kashmir.

Pakistan đã đề nghị có các cuộc đối thoại về cái mà họ gọi là cơ chế kiềm chế chiến lược, nhằm giảm các loại vũ khí hạt nhân và vũ khí truyền thống, để giới hạn rủi ro có cuộc chạy đua vũ trang và chiến tranh.

Chuyện này thực ra trước đây đã được đề cập, nhưng chưa bao giờ người ta theo đuổi cả.

Các lĩnh vực tranh chấp khác bao gồm mậu dịch song phương, vốn không lấy gì làm quan trọng cho tới nay, và các lĩnh vực nước, dược phẩm và khủng bố. (BBC)