Các chuyên gia đã cảnh báo Nga và các nước Đông Âu đang ở bên bờ vực của một cuộc khủng hoảng bệnh HIV/AIDS trừ phi các nước có biện pháp tức thời ngăn chặn việc lây lan HIV.

Trong một báo cáo mới, chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nói khu vực này có tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS thuộc hàng nhanh nhất trên thế giới, và tại nhiều nơi, các chương trình ngăn chặn của chính quyền không đủ hiệu quả. T

Lời cảnh báo đưa ra trong nghiên cứu này rất nghiêm trọng.

Liên Hiệp Quốc nói HIV/AIDS đang là viễn cảnh đáng sợ tại Nga, Ukraine và Estonia.

Mark Malloch Brown là lãnh đạo chương trình UNDP, nói về toàn cảnh tình hình vùng Đông Âu:

"Đây là khu vực mà có tình trạng dân số giảm sút, vì thế khi ta kết hợp bệnh dịch với tỉ lệ sinh đẻ đang giảm, người ta chợt thấy là những người đang đi làm, thuộc phần năng động nhất trong dân số hiện nay, sẽ trở nên rất nhỏ bé so với số người gia và trẻ con."

Trong bản báo cáo đầu tiên về khu vực Đông Âu kể từ khi Liên Xô sụp đổ, UNDP nói các nước này đang đối diện vấn đề sức khỏe công cộng và tốc độ lây lan bệnh dịch được hỗ trợ thêm vì người dân thiếu nhận thức và các chính sách ngăn chặn không đầy đủ.

Riêng tại nước Nga, UNDP ước tính hơn một triệu người – khoảng 1% dân số – đã nhiễm virus. Họ nói Nga đã ở trong ngưỡng mà nếu vượt qua, là không còn hi vọng ngăn chặn đại dịch. Một thập niên trước đây, tỉ lệ lây nhiễm ở Nam Phi tương tự ở Nga hiện nay.

Tại Nga, cơn dịch HIV trước đây lây lan qua người sử dụng ma túy, gái mại dâm và tù nhân, nhưng bây giờ nó lan cả vào dân số bình thường.

Bản báo cáo nói trong viễn cảnh xấu nhất, khoảng 20 triệu người tại Nga có thể chết vì HIV/AIDS trong hai thập niên tới. UNDP nói nếu không có hành động tức thời, hậu quả cho hệ thống y tế, nền kinh tế và bộ mặt xã hội nước Nga sẽ rất nặng nề.(BBC)