Các nhà ngoại giao tại Vienna, Áo nói rằng thanh tra hạt nhân Liên Hiệp Quốc ở Iran đã tìm thấy mẫu thiết kế không được công bố của một động cơ quan trọng trong dây chuyền sản xuất nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân.

Iran tuyên bố hồi tháng 12 năm ngoái rằng họ đã tiết lộ toàn bộ chương trình hạt nhân của họ, nhưng nay các thanh tra Liên Hiệp Quốc phát hiện ra thiết kế cho máy tách hạt cao cấp.

Một quan chức ngoại giao phương Tây nói với đài BBC rằng kết quả tìm kiếm mới này không chứng tỏ khả năng đáng kể của Iran trong lĩnh vực hạt nhân, nhưng ông nói chúng làm cho Tehran trở nên không đáng tin cậy.

Tin tức về việc Iran không thừa nhận là có sở hữu bản vẽ chi tiết của cái gọi là máy tách hạt G-2 đã làm dấy trở lại tranh cãi quanh việc Tehran đã tiết lộ toàn bộ các hoạt động về hạt nhân của mình hay chưa.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Bolton lại lần nữa cáo buộc Iran là theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại một diễn đàn về an ninh tại Berlin, ông nói không nghi ngờ gì về việc Iran đang tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Thế nhưng bộ trưởng ngoại giao của Iran là ông Kamal Kharrazi, hiện đang tham dự một cuộc hội thảo ở Rome, lại bác bỏ việc Iran đang phát triển các vũ khí hạt nhân.

Ông nói Tehran sẽ tiếp tục hợp tác với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Tin tức được đưa ra giữa lúc đang có lo ngại gia tăng quanh chuyện vũ khí hạt nhân được phổ biến rộng rãi.

Hôm Thứ Tư, Tổng Thống Hoa Kỳ George Bush đã kêu gọi phải có biện pháp cứng rắn hơn đối với việc phổ biến hạt nhân. (BBC)