Bắc và Nam Hàn vừa kết thúc hội đàm cấp nội các nhằm chuẩn bị cho cuộc hội đàm sáu bên đối với các chương trình hạch tâm của Bình Nhưỡng.

Hai phía cũng thống nhất tái tục hội đàm quân sự nhằm giảm bớt căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Theo dự kiến vòng đàm phán mới được tổ chức vào ngày 25 tháng Hai tại Bắc Kinh sẽ có sự tham gia của Bắc Hàn, Nam Hàn, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nga.

Bắc và Nam Hàn nói rằng họ sẽ hợp tác để đảm bảo có các cuộc hội đàm mang lại kết quả nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân.

Bắc Hàn vào hôm thứ Ba tuyên bố họ sẽ dự vòng đàm phán thứ hai tại Bắc Kinh.

Vòng đàm phán thứ nhất vào tháng Tám đã không dẫn đến quyết định nào rõ ràng và Bắc Hàn sau đó tỏ ý không quan tâm tới các cuộc hội đàm tiếp theo.

Vào đầu tuần này, Bình Nhưỡng tái khẳng định việc họ muốn ngưng các cơ sở hạch tâm để đổi lại việc Hoa Kỳ bồi thường.

Thế nhưng Hoa Kỳ một lần nữa duy trì quan điểm rằng ngưng không thì chưa đủ.

Trong phiên kết thúc ba ngày hội đàm liên Triều cấp bộ trưởng tại Seoul vào hôm nay, cả hai phía đã đưa ra tuyên bố chung.

"Nam và Bắc Hàn đồng ý hợp tác để vòng đàm phán thứ hai gồm sáu bên tham gia sẽ mang lại kết quả nhằm giải quyết vấn đề hạch tâm một cách hòa bình".

Cả hai phía cũng nói rằng họ sẽ tập hợp các tướng lĩnh hai phía trong tương lai gần nhằm giảm bớt căng thẳng và phòng đụng độ hải quân trong vùng biển có tranh chấp.

Hai bên tuyên bố rằng "Nam Hàn và Bắc Hàn đồng ý tổ chức hội đàm quân sự song phương nhằm bàn thảo việc giảm bớt căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên".(BBC)