Hơn một triệu người hành hương đã đến Mina, cách thánh đường al Kaaba khoảng bốn dặm để ngủ lại đêm, trên đường đến núi Arafat, nơi lễ hội hành hương sẽ lên tới điểm đỉnh vào cuối tuần này.

Đây là nơi diễn ra cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo hay còn được gọi là thánh lễ Haj.

Hàng vạn người hành hương tụ tập tại đây, nam trong bộ y phục gồm hai phần khâu lại, nữ mặt những chiếc áo thật dài phủ kín người và đeo khăn choàng đầu.

Mọi người vẫy tay chào đoàn xe buýt chạy trên đoạn đường núi bị kẹt vì quá đông người đi đến Mina. Mặc dù thuộc nhiều dân tộc khác nhau, họ cùng cất tiếng hát bài thánh ca, vừa tụng niệm các lời dạy của giáo chủ Mohammed.

Đồi núi chập chùng bao quanh thánh địa Mecca. Khu thung lũng tự nhiên duy nhất tại đây theo kinh Koran, có đền thờ Kaaba được xây cất lại, do công của đấng tiên tri Abraham và con trai trưởng Ishmail.

Mina là nơi mà các tín đồ hồi giáo tin rằng đấng tiên tri đã chịu tội.

Trong đạo Hồi, đấng tiên tri Ismail là người đầu tiên chống quỷ sứ để có lấy can đảm thực hiện những mong muốn của cha mình, Abraham, theo lời phán của đấng Allah.

Và đây cũng là nơi thiên thần Gabriel mang con cừu từ thiên đàng xuống cứu mạng Ismail.

Từ đó có các nghi lễ ném đá và giết cừu tại Mina. Nhưng sự kiện chính của thánh lễ Haj là khi những người hành hương đi vòng quanh ngọn núi Arafat suốt một ngày cho đến khi hoàng hôn vào ngày hôm sau.

Đây là ngày mang nhiều dấu ấn lịch sử đối với người Hồi giáo, khi giáo chủ Mohammed đọc bài giảng thuyết cuối cùng, không chỉ cho người Hồi giáo mà cho cả nhân loại.

Ở núi Arafat, cách phía tây Mecca khoảng mười tám kilômét, giáo chủ Mohammed đứng tại đây chỉ một vài tháng trước khi ngài qua đời để cất tiếng nói “ Có lẽ ta sẽ không còn dịp gặp lại mọi người nữa.”

Sau đó Ngài thuyết giảng là mọi người đều bình đẳng trước vĩnh cửu, và nên đối xử với phụ nữ đàng hoàng.

Hiện tại các học giả lại nói bây giờ hơn bao giờ hết là lúc những người hồi giáo phải làm sống lại những giá trị này và thực hiện chúng một cách đúng nghĩa.(BBC)