Các nền kinh tế châu Á có thể mất nhiều tỉ đôla nếu bệnh cúm gà lan truyền từ người sang người.

Hiện tại, thiệt hại mới dừng ở mức độ các trại nuôi gà, với việc giết gia cầm hàng loạt và một số người bị bệnh do tiếp xúc với gà.

Tuy nhiên, nếu việc truyền bệnh xảy ra từ người sang người, nó có thể đe dọa lớn tới thương mại, du lịch và chuyện đi lại, như đã từng xảy ra với virus Sars hồi năm 2003.

Các chuyên gia cho biết những bài học từ đại dịch Sars có thể giúp giảm nhẹ ảnh hưởng tồi tệ nhất của dịch cúm gà lần này.

Bệnh dịch Sars, làm hơn 800 người thiệt mạng và làm khoảng 8.000 người nhiễm bệnh, đã làm cho các nền kinh tế châu Á gần như tê liệt trong vài tháng đầu năm ngoái.

Sau bước phản ứng ban đầu hơi chậm chạp, những biện pháp của quốc tế đã giúp kiểm soát bệnh dịch Sars hồi đó.

Lan truyền

Trong một thông báo, Ngân hàng phát triển Á châu, ADB, đã đưa ra đề nghị giúp đỡ 10 nước bị nhiễm dịch cúm gà cho đến nay, nhằm giúp ngăn chặn chuyện bùng phát.

Ngân hàng ADB đề nghị giúp đỡ với đội ngũ chuyên gia quốc tế, cùng các thiết bị như quần áo bảo hộ, theo dõi và giám sát sức khoẻ công chúng.

Theo kinh tế gia trưởng của ADB, Jean-Pierre Verbiest, nếu người ta có thể hạn chế những rủi ro chỉ ở các vùng nông thôn bị nhiễm bệnh thì hậu quả kinh tế có thể sẽ không lớn lắm.

"Nhưng nếu dịch cúm khiến người ta lo sợ không dám đi lại, như trong trường hợp bệnh Sars, thì thiệt hại về du lịch và các lĩnh vực kinh tế khác có thể tới hàng chục tỉ đôla", ông cho biết.

Ngành xuất khẩu gà có thể cũng sẽ bị ngưng lại, làm tổn hại khoảng 1 tỉ đôla/năm cho Thái Lan và tới 7 tỉ đôla/năm cho Indonesia.(BBC)