Một giáo sĩ Shia cao cấp tại Irarq đã viết một lá thư với ngôn từ mạnh mẽ gửi cho tổng thống Bush và thủ tướng Anh, Tony Blair.

Lá thư của giáo sĩ Hojat Al-Islam Ali Abdulhakim Alsafi bày tỏ nghi ngờ người Anh và Mỹ đã không thật lòng trong vấn đề chuyển giao quyền lực cho người Iraq.

Nó xuất hiện vào cuối ngày khi mà hàng ngàn người Shia biểu tình tại thành phố miền nam Basra chống lại kế hoạch được thỏa thuận giữa Mỹ và hội đồng quản trị Iraq.

'Không thật lòng'

Giáo sĩ Abdulhakim Alsafi cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không thật lòng.

Ông nói lý luận của liên quân rằng những khó khăn hậu cần trong việc tổ chức bầu cử chỉ là cái cớ thoái thác để tước đoạt nguyện vọng chính đáng của người Iraq.

Theo vị giáo sĩ, việc thiếu thông tin dân số đâu phải là trở ngại ghê gớm; và rằng một cuộc bầu cử dựa trên thông tin dân số cũ còn hơn là không có bầu cử.

Ông cảnh báo việc tước đoạt quyền lựa chọn đại diện của người Iraq sẽ gây cô lập cho cộng đồng chiếm đa số tại đây, tức là người Shia.

Abdulhakim Alsafi là giáo sĩ cao cấp thứ nhì của người Shia tại Iraq.

Lá thư của ông muốn liên quân phải nhượng bộ trước các đòi hỏi của vị lãnh đạo tối cao của người Shia, Ayatollah al-Sistani. Ông này trước đó kêu gọi một chính phủ lâm thời cần được bầu ra, chứ không phải lựa chọn.

Abdulhakim Alsafi nói kế hoạch chuyển giao quyền lực hiện nay chỉ nhằm đáp ứng vòng bầu cử tổng thống ở Mỹ, chứ không vì quyền lợi người Iraq.

Lá thư kết luận bằng một cảnh báo ngầm đối với tổng thống Bush và thủ tướng Blair: các vị sẽ đưa đất nước vào một cuộc chiến không thể chiến thắng, vị giáo sĩ cảnh cáo, nếu các vị không cho người Iraq tự lựa chọn các định chế cho riêng họ.(BBC)