Các thủ tục tòa án kiện Ngân hàng Trung ương Anh về vụ phá sản của Ngân hàng Tín dụng thương mại quốc tế vừa khởi sự tại London hôm nay.

Ngân hàng Trung ương của Anh bị kiện vì những chủ nợ nói rằng Ngân hàng Trung ương đáng lẽ không nên cho phép Ngân hàng tín dụng thương mại được hoạt động.

Đã 12 năm kể từ khi Ngân hàng Tín dụng thương mại quốc tế, gọi tắt là BCCI, bị đổ vỡ, nợ mười tỷ đô la.

Trong thời gian đó, Deloitte Touche, công ty kế toán làm việc thanh lý đã xoay xỏa và trả cho các chủ nợ khoảng 70% số tiền nợ.

Các chủ nợ nay muốn đòi hơn một tỷ đô la nữa từ Ngân hàng Trung ương Anh, mà vào thời điểm đó là Ngân hàng Trung ương chịu trách nhiệm đề ra các luật định cho hệ thống ngân hàng tại Anh quốc.

Christopher Grierson, một trong những luật sư đang chuẩn bị cho vụ kiện Ngân hàng Trung ương Anh lập luận rằng BCCI đáng lẽ không bao giờ được cấp giấy phép hoạt động.

Ông Grierson nói rằng đơn kiện được đưa ra thay mặt cho các chủ nợ của BCCI với lý do là Ngân hàng Trung ương Anh cấp giấy phép cho BCCI hồi năm 1980 khi Ngân hàng Trung ương biết rằng đáng lẽ họ không nên làm điều đó, vì thế Ngân hàng Trung ương đã làm việc không đúng, và các viên chức Ngân hàng Tín dụng thương mại quốc tế không đáng tin cậy.

Ông Grierson nói rằng Ngân hàng Trung ương Anh đã cấp giấy phép một phần vì những lý do chính trị, rằng họ không muốn bị coi là đóng cửa ngân hàng một nước đang phát triển và có thể Ngân hàng Trung ương không muốn làm phật lòng hay động chạm tới các lợi ích từ Trung đông có tham gia vào BCCI.

Ngân hàng Trung ương hiện đang phản bác vụ kiện mà người ta cho là sẽ kéo dài tới một năm và tốn kém cho vụ xử có thể lên tới trên 100 triệu đô.

Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Anh bị kiện như vậy trong suốt lịch sử 300 năm thành lập.(BBC)