Trước đây, đã từng có tới 93 cơ sở y tế - từ những trạm xá nhỏ cho tới các bệnh viện quận - tại thành phố Bam và các khu vực lân cận.

Thế nhưng giờ đây, hầu như tất cả đã mất. Một nửa nhân viên y tế tại Bam đã bị thiệt mạng trong vụ động đất.

Nhưng cho dù trước những phá hủy này, tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cho rằng cách thức mà giới chức y tế Iran đối phó với thảm họa là một thông điệp hết sức tích cực.

Trong vòng 24h kể từ khi vụ động đất xảy ra, 10 ngàn người bị thương đã được chuyển bằng đường hàng không tới các bệnh viện khác từ sân bay của Bam, vốn th‎ường chỉ có một chuyến bay một ngày.

WHO cũng khen ngợi Iran đã nhanh chóng tiếp nhận viện trợ quốc tế và có sự phối hợp tốt trong việc triển khai chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Khả năng có sự lan truyền bệnh dịch tại Bam đã được theo dõi chặt chẽ, và những người bị các bệnh kinh niên như tiểu đường vẫn nhận được thuốc thang bình thường.

WHO cho biết một ưu tiên hàng đầu bây giờ là sức khỏe tâm thần. Do rất nhiều người sống sót tại Bam đang vô cùng đau đớn và sốc, nên họ cần nhiều trợ giúp.

Tiến sĩ David Hayman, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại tổ chức y tế thế giới mới quay về từ Iran cho biết những gì mà ngành y tế tại đây cần là việc đưa các hệ thống quay trở lại bình thường.

"Cần tìm được hết mọi thành viên của các gia đình, và giúp các nạn nhân qua được giai đoạn hết sức khó khăn hiện nay, sau đó mới đến việc tái thiết."

"Sau ba tháng nữa, người ta sẽ thiết lập lại các hệ thống, sau một năm sẽ xây dựng các cơ sở hạ tầng cho ngành y tế."

Ông Hayman cũng lưu ý rằng những công việc xây dựng này sẽ phải được thực hiện theo cách làm sao để chống đỡ được các cuộc động đất.

WHO muốn có 4 triệu đôla cho các nỗ lực cứu hộ ngay trước mắt tại Bam, nhưng họ cũng cho biết để tái xây dựng hệ thống y tế tại đây về lâu về dài có thể sẽ mất tới gần 30 triệu đôla.

Lời kêu gọi của tổ chức này cũng nằm trong lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ phải có thêm 70 triệu đôla để giúp Bam phục hồi lại.

Các nước tài trợ dự kiến sẽ gặp gỡ tại Geneva trong ngày hôm nay, thứ Sáu, để thảo luận thêm về chuyện viện trợ cho Iran. (BBC)