Hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đồng ý bỏ qua các điểm bất đồng và cùng chung hợp tác nhằm mang lại hoà bình và ổn định cho Trung Đông.

Hai bên đã cam kết như vậy trong một chuyến viếng thăm chưa từng có của Tổng thống Syria, ông Bashar Al-Assad tới Ankara, nơi ông đã hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Necdet Sezer.

Đây là một tiến triển được giới quan sát đánh giá là rất tốt trong quan hệ của hai nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria suýt có cuộc chiến tranh sáu năm trước đây, do những bất đồng về nguồn nước và do mỗi bên cáo buộc bên kia chuyện ủng hộ cho kẻ thù của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển các quan hệ quân sự thân cận với Israel, là kẻ thù hàng đầu của Syria.

Damascus thì đã cung cấp nơi nương náu cho lãnh đạo dân quân ly khai người Kurd, vốn theo đuổi cuộc chiến đòi độc lập khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm.

Thế nhưng kể từ khi kế vị cha mình cách đây gần bốn năm, Tổng thống mới của Syria, Bashar Al-Assad đã cố gắng cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục tiêu chung

Chuyến thăm của ông Al-Assad đã dẫn đầu cho một loạt các biện pháp nhỏ nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước, sau nhiều năm hận thù.

Việc lật đổ ông Saddam Hussein đã buộc nhiều nước láng giềng của Iraq, trong đó có Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, phải đứng trên cùng một chiến tuyến.

Thay vì bị chia rẽ bởi những lợi ích gây nhiều tranh chấp, hai nước này giờ đây lại có vẻ hợp tác và chia sẻ cùng các mục đích chung.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều có các tộc ngưòi Kurd thiểu số, và cả hai đều mạnh mẽ phản đối chuyện người Kurd tại Iraq thành lập một nhà nước độc lập tại phía Bắc Iraq.

Cả hai nước giờ đây cũng muốn các lực lượng chiếm đóng Iraq phải rời đi càng sớm càng tốt.

Sự hiện diện của lính Mỹ dọc theo biên giới Iraq đặt Syria vào một tình thế mong manh, trong khi Syria đang có xung đột với nhà nước Do Thái và trong khi Washington cáo buộc Damascus ủng hộ khủng bố.

Vì thế, giờ đây Syria cần có sự hỗ trợ từ bất cứ nước nào, ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ, vốn có quan hệ tốt với cả Washington lẫn Israel. (BBC)