Pakistan và Ấn Độ đã nhất trí sẽ thảo luận về vấn đề gây nhiều chia rẽ là Kashmir trong các cuộc họp dự kiến được tổ chức vào tháng tới.

Tuyên bố này được đưa ra vào cuối cuộc hội nghị thượng đỉnh Nam Á tại thủ đô Pakistan, Islamabad.

Tổng thống Pakisan, Pervez Musharraf nói với báo giới rằng các nhà lãnh đạo "tin tưởng" hoà bình sẽ được khôi phục giữa hai nước này.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan cũng lên tiếng khen ngợi quyết định này của các lãnh đạo Nam Á.

Lạc quan

Ông Kofi Annan có vẻ hào phóng trong lời khen của mình dành cho các lãnh đạo của Ấn Độ và Pakistan.

Cả hai phía ngừng gặp nhau trong hơn hai năm liền, cho tới trước cuộc họp thượng đỉnh tại Islamabad.

Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh vượt xa cả những mong đợi của những quan sát viên lạc quan nhất: đó là hai phía sẽ tái bắt đầu các cuộc đàm phán về mọi lĩnh vực chia rẽ hai nước này.

Ông Annan nói rằng ông hoan nghênh Thủ tướng Ấn Độ, Atal Behari Vajpayee, và Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf, vì những hành động mà họ đã thực hiện.

Ông nói: "Đây là tin tuyệt vời được đưa ra từ Islamabad. Tôi hết sức vui mừng rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra, và tôi chắc chắn Thủ tướng Vajpayee và Tổng thống Musharraf sẽ đưa ra được sự lãnh đạo và khôn ngoan để thúc đẩy tiến trình này phát triển. Quan hệ cải thiện giữa hai nước sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực, không chỉ để giải quyết căng thẳng chính trị, mà còn cho các lĩnh vực kinh tế và xã hội nữa. Và chuyện này sẽ có lợi cho tất cả các nước nhỏ hơn trong khu vực".

Trở ngại?

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán, vốn được lên kế hoạch bắt đầu và tháng tới, sẽ không dễ dàng.

Vấn đề về khu vực gây nhiều tranh chấp là Kashmir đã chia rẽ hai nước Ấn Độ và Pakistan kể từ khi hai nước này giành được độc lập.

Họ đã có hai cuộc chiến tranh về Kashmir, và suýt nữa thì đã có cuộc chiến thứ ba.

Hàng chục ngàn người đã bị giết hại trong một vài thập kỷ qua.

Hiện giờ, vấn đề vũ khí hạt nhân vẫn tạo ra mối đe doạ lơ lửng trong khu vực, và Delhi thì cáo buộc Islamabad cho cái mà họ gọi là khủng bố xuyên biên giới.

Trong khi hai vị lãnh đạo quyết tâm tạo tiến bộ, và ông Kofi Annan đã lên tiếng khen ngợi, một số người trực tiếp tham gia thì lại tỏ ý không hào hứng lắm.

Một lãnh đạo chính trị của Pakistan tại Kashmir nói rằng sự nghiệp Kashmir là một vụ thảm sát, và vị lãnh đạo liên minh các nhóm dân quân Kashmir thì nói họ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Ấn Độ. (BBC)