Bộ Trưởng Tư Pháp của Israel, Tommy Lapid nói rằng nước của ông nhiều khả năng sẽ trở thành mục tiêu của các cuộc tẩy chay quốc tế.

Đó là viễn cảnh mà ông Lapid đề cập tới nếu như Israel cứ tiếp tục việc xây dựng hàng rào an ninh gây nhiều tranh cãi ở vùng Tây ngạn.

Cũng giống như nhiều vị bộ trưởng khác của Israel, Tommy Lapid chẳng bao giờ ngần ngại trong việc đưa ra ý kiến riêng, kể cả khi nó không thích hợp với đường lối chính thức của chính phủ.

Ông Lapid là lãnh tụ đảng Shinui kỳ cựu, nay đang cảnh báo rằng việc Israel xây dựng hàng rào có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho vị thế của nước này trên thế giới.

Ông nói rằng quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hồi tháng trước, nhằm đưa vấn đề rào chắn lên trước Tòa Án Quốc Tế, là cái mà ông gọi là bước đi đầu tiên của nguy cơ đưa Israel trở lại kỷ phân biệt chủng tộc như ở Nam Phi trước đây.

Ông cảnh báo rằng Israel phải chịu trách nhiệm về các cuộc tẩy chay quốc tế.

Tin tức cho hay ông Lapid đã yêu cầu nội các hãy cân nhắc một khả năng khác thay thế cho việc xây dựng rào chắn.

Những lời nhận xét của ông đã nhanh chóng bị các bộ trưởng khác chỉ trích, là những người cho rằng rào chắn được dựng lên đúng chỗ và chỉ nhằm chặn đứng những kẻ đánh bom tự sát người Palestine.

Chỉ vài tuần trước, Thủ Tướng Israel Ariel Sharon nói sẽ thúc đẩy việc xây dựng rào chắn.

Chính phủ Israel nói hàng rào mới này giúp đảm bảo an ninh cho công dân của họ.

Tuy nhiên phía Palestine lại lên án hành động này, cho rằng đây là âm mưu của Israel nhằm giành thêm đất của Palestine. (BBC)