Một tuần sau vụ động đất, niềm an ủi duy nhất ở Bam là nước, không khí. Và các căn bệnh liên quan tới thực phẩm như tiêu chảy, bệnh tả và bệnh thương hàn thì chưa phải là vấn đề lo ngại.

Nhưng một nhân viên cứu trợ của Merci Corps từ Hoa Kỳ đã cảnh báo là tình hình có thể thay đổi trong vòng một tuần trừ khi các hệ thống xử lý vệ sinh được phân phối đến sáu mươi ngàn người sống sót còn lại sau vụ động đất.

Bà nói vấn đề sẽ trầm trọng hơn nếu như có mưa. 80% các căn hộ tại Bam sẽ bị phá hủy và điều đó cũng có nghĩa là 80% các nhà vệ sinh và các phương tiện lau rửa cũng sẽ bị phá hủy.

Một số hệ thống xử lý vệ sinh đã được cung cấp nhưng vẫn chưa đủ.

Các dịch vụ cứu trợ đang kêu gọi cung cấp xà bông tắm, xà phòng giặt, các chất tẩy uế, máy bơm và các nhà vệ sinh di động.

Họ cũng đang tìm kiếm các máy kéo và xe móc để dọn các đống rác ngày càng chồng chất trên đường.

Vấn đề không phải là ở lều tại mà là làm thế nào để đem người vào đây cư trú tạm thời.

Nhiều người sống sót cắm trại ngay trước ngôi nhà bị đổ nát của mình, bị thảm họa này làm khủng hoảng tinh thần đến nỗi không dám đối mặt với hậu quả của nó.

Họ là hàng ngàn người không được đăng ký nên không được sự trợ giúp của các cơ quan cứu trợ.

Hàng trăm người tình nguyện của hội lưỡi liềm đỏ của Iran đang cố gắng lên danh sách những người sống sót trên toàn Bam và thống kê chính xác hơn mức độ thiệt hại do thảm họa này gây ra.

Các cơ quan cứu trợ nói việc đăng ký sẽ giúp định ra những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất chẳng hạn như những người tàn tật hay trẻ em mồ côi và sẽ giúp cải tiến sự phân phối nguồn cứu trợ.(BBC)