Trung quốc đã triệu mời đại sứ Nhật bản tại Bắc Kinh để trao điều mà họ gọi là kiến nghị nghiêm túc liên quan đến chuyến thăm của thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi đến một ngôi đền thờ người tử vì đạo hay gây ra tranh cãi.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Wang Yi nói chuyến thăm của ông Koizumi tới đền thờ Yasukuni rất có thể làm hư hại quan hệ chính trị và ngoại giao giữa hai nước.

Thậm chí thứ trưởng Trung Quốc nói thay mặt người dân tại Á châu, sự phẫn nộ bày tỏ dành cho phía Nhật Bản là không che dấu vào đâu được.

Nam hàn cũng bày tỏ tiếc nuối trước chuyến thăm đền Yasukuni của ông Koizumi.

Đền thờ Yasukuni tại Tokyo được đựng lên để thờ binh sĩ Nhật Bản bỏ mình trong nhiều cuộc chiến, bao gồm cả những người thiệt mạng trong chiến tranh Đại Hàn và Trung Quốc.

Đền thờ tưởng nhớ khoảng hai triệu rưởi binh sĩ Nhật tử nạn trong các cuộc chiến kể từ năm 1853.

Các phóng viên ghi nhận trong số những người này có cả một số nhân vật phạm tội ác chiến tranh.

Kể từ lúc nhậm chức thủ tướng năm 2001, năm nào ông Koizumi cũng viếng thăm đền này.

Đây là chuyến thăm lần thứ tư của ông.

Các phóng viên tại Tokyo cho hay có vẻ như chuyến thăm đền của ông là để làm cho nhánh bảo thủ trong đảng Dân chủ Tự do hài lòng.

Tuy nhiên một chuyến thăm như thế năm nào cũng bị các nước ở Á châu phản đối. Các nước này đã từng bị Nhật Bản xâm lược, và chiếm đóng vào đầu thế kỷ 20 và trong thế chiến thứ hai.(BBC)